Khám phá cuộc đời và tác phẩm của danh họa Renoir qua 500 hình ảnh

23/09/2022 - 14:07

Cuốn sách “Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh” của tác giả Susie Hudge vừa được Omega+ chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam. Đây là một phần trong series 10 cuốn sách về các danh họa tiêu biểu trên thế giới do Omega+ ấn hành.

Cuốn sách “Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh”. (Ảnh: Omega+)

Thông qua cuốn sách “Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh”, bạn đọc sẽ được thấy cuộc đời và sự nghiệp của danh họa nổi tiếng Renoir theo dòng chảy lịch sử hội họa, với vị thế là một trong những người dẫn đường của trường phái Ấn tượng, mở ra kỷ nguyên của nền nghệ thuật hiện đại.

“Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh” là một trong số ít những cuốn sách hội họa về Renoir được xuất bản tại Việt Nam, với đầy đủ các tác phẩm nổi tiếng nhất của danh họa, cũng như 500 hình ảnh minh họa tuyệt đẹp về cuộc sống, tổ ấm và gia đình của ông. Cuốn sách được chọn lọc và phân chia theo hai phần: cuộc đời cùng bối cảnh sống khi còn trẻ, với cơ hội rèn luyện học nghề từ đó định hình sự nghiệp và phong cách; và sự nghiệp hội họa của Renoir theo dòng phát triển cùng thời gian.

Pierre-Auguste Renoir là một trong những người dẫn đường của chủ nghĩa Ấn tượng với sự nghiệp kéo dài hơn 60 năm. Mặc dù nhiều lần thay đổi phong cách, ông không bao giờ xa rời những mục tiêu của mình là tạo ra những hình ảnh tôn vinh cái đẹp và hạnh phúc, và ông vẫn luôn là một trong những họa sĩ được yêu chuộng nhất mọi thời đại.

Ngoài Picasso, Renoir có lẽ là họa sĩ sáng tác nhiều nhất trong lịch sử. Trong suốt sự nghiệp khá dài của mình, ông sáng tác khoảng 6.000 bức sơn dầu, cùng với các bức phấn màu, hình họa, và tượng điêu khắc.

Qua cuốn sách “Renoir: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh”, độc giả được chiêm nghiệm thế giới độc đáo trên tranh của Renoir, tràn ngập ánh sáng và màu sắc tươi vui của những phong cảnh tự nhiên um tùm, của những lọ hoa sum xuê tươi mát, hay hình ảnh con người tương tác vui vẻ trong khung cảnh tự nhiên hoặc tranh vẽ những phụ nữ gợi cảm đầy sức sống, tất cả hoàn toàn trái ngược với thực tại luôn đau đáu kiếm tìm phong cách riêng, và căn bệnh viêm thấp khớp hành hạ cùng nỗi niềm mất mát bạn bè thân thiết mà ông phải chịu đựng.

Renoir luôn là nhân vật quan trọng trong lịch sử nghệ thuật, trong số các nhà Ấn tượng chủ nghĩa hàng đầu, và là một trong những nghệ sĩ dễ hiểu và có ảnh hưởng lâu bền nhất của thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Tác giả Susie Hodge (27/11/1960) là một nhà sử học nghệ thuật, tác giả, nhà minh họa và nhà báo với hơn 100 cuốn sách cùng tên. Hodge có bằng Thạc sĩ Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Birkbeck, thuộc hệ thống Đại học London, và là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia Anh. Bà đã cộng tác với nhiều tổ chức nổi tiếng như Bảo tàng Victoria&Albert, Bảo tàng London, Phòng trưng bày Tate và Viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh trong nhiều ấn phẩm, các bài báo, cũng như các lớp dạy về lịch sử nghệ thuật. Hodge đã hai lần được nhật báo The Independent vinh danh là cây bút nghệ thuật số 1.

Theo HÀ CHI (Nhân Dân)