Khám phá sức mạnh tàu sân bay Mỹ sắp sang thăm Việt Nam

24/06/2023 - 09:08

Theo Bộ Ngoại giao, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ sẽ thăm chính thức Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30/6.

Liên quan đến thông tin tàu hải quân Mỹ USS Ronald Reagan (CVN-76) sẽ cập cảng Đà Nẵng vào cuối tháng 6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã xác nhận thông tin của chuyển thăm này từ ngày 25-30/6. Đây là lần thứ ba tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

USS Ronald Reagan là tàu sân bay được hải quân Mỹ triển khai thường trực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 (CSG 5) của Hạm đội 7.

USS Ronald Reagan một trong số tàu thuộc lớp tàu sân bay lớp Nimitz chạy năng lượng hạt nhân của hải quân Mỹ, được đặt theo tên của Tổng thống Mỹ thứ 40 Ronald Reagan.

Ngoài các nhiệm vụ tuần tra trên các vùng biển ở châu Á - Thái Bình Dương, USS Ronald Reagan cũng có một căn cứ chính tại cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản).

 

Con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân này có lượng choán nước hơn 100.000 tấn. Tàu có thể mang theo 90 máy bay các loại và hoạt động như một căn cứ không quân di động trên biển.

Để vận hành một tàu chiến dài hơn 332 m như USS Ronald Reagan cần đến một thủy thủ đoàn hơn 5.500 người. Trong đó bao gồm cả thành viên các phi đội chiến đấu cơ được triển khai trên tàu.

Giống như nhiều tàu sân bay khác, tháp chỉ huy được ví như "trái tim" của USS Ronald Reagan. Đây là nơi thuyền trưởng và các sĩ quan thực hiện việc điều phối mọi hoạt động của tàu sân bay, kể cả việc cho cất hay hạ cánh máy bay.

Trang bị vũ khí chính trên USS Ronald Reagan là 48 tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet. Đội hình hỗ trợ gồm 6 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, 4 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không E-2C/D Hawkeye. Hoạt động vận tải, tiếp tế hậu cần cho tàu được giao cho phi đoàn vận tải cơ C-2A Greyhound.

Đơn vị không quân đang phục vụ trên tàu USS Ronald Reagan là Không đoàn tàu sân bay số 5 (CVW-5) gồm 9 phi đoàn.

Với thủy thủ đoàn hơn 5.500 người, USS Ronald Reagan được ví như một "thành phố nổi" trên đại dương đáp ứng mọi nhu cầu của thủy thủ, binh sĩ và sĩ quan phục vụ trên tàu. Thậm chí con tàu có một bưu điện với mã định danh riêng, cho phép thủy thủ gửi và nhận thư từ gia đình.

Ngoài không đoàn tàu sân bay, USS Ronald Reagan được trang bị các tổ hợp vũ khí phòng không, gồm hai hệ thống tên lửa phòng không Mk 57 Sea Sparrow, hai bệ tên lửa tầm ngắn RIM-116 và ba tổ hợp pháo phòng thủ tầm cực gần Phalanx. Tàu cũng được trang bị một số bệ phóng mồi bẫy để đánh lừa tên lửa diệt hạm đối phương.

Hệ thống tên lửa phòng không Mk 57 Sea Sparrow trên tàu USS Ronald Reagan.

Ở bản nâng cấp Sea Sparrow gần đây USS Ronald Reagan còn được trang bị thêm tên lửa phòng không tiên tiến RIM-7 Sea Sparrow.

Một tổ hợp pháo tự động MK 38 25 mm trên USS Ronald Reagan.

Chuyến thăm của USS Ronald Reagan đến Đà Nẵng diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Theo VTC