Khan hàng điện thoại 'cục gạch' 4G khi tắt sóng 2G

15/08/2024 - 14:53

Đại diện các nhà bán lẻ cho biết, điện thoại “cục gạch” 4G đang thiếu hàng trầm trọng, khi người dân tiến hành chuyển đổi thiết bị từ 2G lên 4G, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G sắp tới.

Điện thoại “cục gạch” 4G thiếu hàng trầm trọng

Từ ngày 16/9 sắp tới, các nhà mạng viễn thông trong nước sẽ không còn hỗ trợ các thiết bị chỉ sử dụng công nghệ 2G Only. Chính vì thế, để đảm bảo duy trì liên lạc, bắt buộc người dùng phải đổi điện thoại từ 2G lên 4G. Bên cạnh các smartphone giá rẻ, những chiếc điện thoại thoại phím bấm (hay còn gọi là “cục gạch”) 4G cũng được người dùng lựa chọn rất nhiều. Điều này đã dẫn đến việc khan hàng các dòng sản phẩm này. 

nokia220.png

Điện thoại "cục gạch" 4G đang thiếu hàng trầm trọng trên thị trường. Ảnh:  HMD

Theo ông Trần Đức Tín, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, hiện nay, khi người dân tiến hành chuyển đổi những chiếc điện thoại “cục gạch” 2G lên 4G, thì 90-95% họ vẫn lựa chọn điện thoại phím bấm. Điều này đã dẫn đến các hệ thống bán lẻ trong nước thiếu hàng trầm trọng các dòng sản phẩm thuộc phân khúc này để đáp ứng nhu cầu. 

Hiện doanh số bán ra tại Thế Giới Di Động dòng điện thoại phím bấm tăng 10-15 lần, với số lượng bán ra hàng tháng từ 300.000 – 400.000 máy. Mặc dù công ty đã tăng cường thêm hàng, tuy nhiên các hãng sản xuất điện thoại di động vẫn không cung cấp đủ. Nguyên nhân được ông Trần Đức Tín đưa ra, do các hãng hoàn toàn bị động trong câu chuyện tắt sóng 2G lần này, nên đã không mạnh tay và chủ yếu chờ vào tình hình của thị trường mới đưa ra phản ứng. 

Trong khi đó, ông Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS cũng chia sẻ, các dòng điện thoại phím bấm trên hệ thống này đa phần có mức giá bán dưới 1,5 triệu đồng. Những ngày gần đây, doanh số dòng điện thoại phím bấm tại CellphoneS đã tăng trưởng gấp 4-5 lần so với thời gian trước. Tuy nhiên, theo ông Huy Nguyễn, hiện tại dòng điện thoại phím bấm đang thiếu hàng cục bộ, số lượng máy đang có tại hệ thống bán lẻ này chỉ còn đủ đáp ứng cho người dùng trong vòng 2-3 tuần bán hàng sắp tới. 

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại hệ thống FPT Shop cũng thông tin, mặc dù dòng điện thoại phím bấm 4G dưới 1 triệu trên hệ thống hiện tại rất đa dạng các mẫu mã từ nhiều thương hiệu, nhưng số lượng tồn trên kênh cũng chỉ đáp ứng quá nửa nhu cầu nâng cấp từ số điện thoại 2G bị tắt sóng.

Khuyến khích người dân chuyển đổi lên smartphone 4G

Một trong những giải pháp được Bộ TT&TT đưa ra khi hỗ trợ các thuê bao chuyển đổi từ 2G lên 4G đó là khuyến khích người dân chuyển đổi lên smartphone, thay vì chuyển đổi sang các điện thoại phím bấm. Bởi việc chuyển đổi lên smartphone là cơ hội để người dùng trải nghiệm dịch vụ mới. Người sử dụng có thể vào mạng, sử dụng dịch vụ hành chính công của Nhà nước từ ứng dụng trên smartphone thay vì vào website. Đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới. 

Để thực hiện việc này, thời gian qua, các hãng sản xuất điện thoại di động trên thị trường đã tiến hành đưa ra phân khúc smartphone giá rẻ dưới 5 triệu đồng cho người dùng lựa chọn. 

Đơn cử như Oppo đã chuẩn bị các mẫu smartphone dưới 5 triệu đồng, tập trung vào các yếu tố người dùng cần như thiết kế đẹp, pin lớn, sạc nhanh và độ bền cao. Theo ông Vũ Thành Trung, Giám đốc sản phẩm Oppo Việt Nam, đây được coi là phân khúc vàng và Oppo đã ra mắt nhiều mẫu smartphone với nhiều cấu hình, thiết kế khác nhau có giá bán khoảng từ 2- 4 triệu đồng. Việc này giúp người dùng có thể dễ dàng chi tiêu cho một mẫu điện thoại mới. Với người dùng đã quen với feature phone, họ cũng có thể chuyển sang smartphone một cách nhanh chóng hơn.

Ông Lê Hồng Phong, Giám đốc kinh doanh của Honor Việt Nam thông tin, để đáp ứng nhu cầu khách hàng chuyển đổi điện thoại 2G sang 4G thời gian tới, hãng dự kiến sẽ ra mắt các dòng sản phẩm smartphone trong phân khúc 2 - 4 triệu đồng. Trong tháng 8 này, hãng sẽ ra mắt smartphone Honor X6b. Đây là sản phẩm có nhiều tính năng nổi bật, độ bền cao và có mức giá rất ưu đãi.

Đại diện Xiaomi và vivo Việt Nam cũng chia sẻ, các hãng sẽ tiếp tục tập trung vào các phân khúc smartphone 4G phổ thông và tầm trung để phục vụ nhu cầu nâng cấp thiết bị của người dùng Việt Nam khi tắt sóng 2G.

Theo Vietnamnet