Khi nông dân “cháy” cùng thể thao

22/12/2021 - 06:02

 - Ngoài thời gian mưu sinh trên đồng áng, nhiều nông dân An Giang rất đam mê thể thao. Với họ, tham gia, cống hiến cho “màu cờ sắc áo” của địa phương là để nhận lại niềm vui, lối sống tích cực cho bản thân và cộng đồng.

Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh nông dân tham gia thể thao hay xuất hiện ở giải đấu phong trào. Thực tế, đã có hẳn những giải đấu gắn với 2 chữ “nông dân” như sự khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng đông đảo nhất trong xã hội này trên phương diện thể thao. Đối với họ, các giải thể thao “cây nhà lá vườn” thường có sức hút riêng, không lép vế trước những màn so tài đỉnh cao của thể thao chuyên nghiệp. Đơn giản, vì họ thích được chứng kiến, cổ vũ anh em địa phương thi đấu hơn là ngồi xem những môn thể thao thế giới trên truyền hình.

Những năm trước, ông Nguyễn Văn Hai (người dân xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) luôn có mặt để cổ vũ cho giải bóng chuyền trong khuôn khổ Lễ giỗ Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên (ngày 12-8 âm lịch). Niềm đam mê bóng chuyền đã gắn bó với ông từ lúc còn là thanh niên, cho đến khi tóc lấm tấm hoa râm.

Ông Hai chia sẻ: “Coi mấy cháu đánh mà sướng con mắt! Nói là giải phong trào chứ rất hấp dẫn, đội nào cũng chơi hết mình, chuyên nghiệp lắm. Nông dân chỉ chờ mấy giải đấu phong trào để thỏa mãn niềm đam mê, chứ ở vùng quê mà không có sân chơi thể thao thì chán thiệt. Xem trên truyền hình dù rất hay, nhưng không thấy hấp dẫn, hăng hái như mình đến sân xem mấy em cháu thi đấu trực tiếp”.

Nông dân rất tích cực tham gia các sân chơi thể thao

Nhận thức được tầm quan trọng của sân chơi thể thao dành cho nông dân, Hội Nông dân huyện, thị, thành phố tổ chức nhiều giải đấu thể thao hấp dẫn trước khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, môn thể thao phổ biến, như: Bóng đá, bóng chuyền, việt dã… nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Bên cạnh việc tuyển chọn lực lượng đi tranh tài ở sân chơi cấp tỉnh, hội thao nông dân cấp huyện luôn mang đến món ăn tinh thần hấp dẫn cho người dân địa phương.

Ở sân chơi rộng hơn, Hội thao nông dân tỉnh An Giang là sự kiện quan trọng, mang đến khí thế hào hứng cho đông đảo hội viên, nông dân toàn tỉnh. Tại Hội thao lần thứ V-2020 được tổ chức tại huyện Chợ Mới, các đơn vị đã mang đến những màn tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, thắm tình đoàn kết.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên cho biết: “Thời điểm dịch COVID-19 chưa phức tạp, sân chơi thể thao dành cho nông dân nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp hội trong tỉnh. Do đó, chúng tôi tổ chức Hội thao nông dân với mục đích tạo sân chơi hào hứng cho hội viên, nông dân, hưởng ứng sự kiện quan trọng của tỉnh, đất nước. Bên cạnh đó, hội thao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, cũng như phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Tại Hội thao nông dân tỉnh An Giang năm 2020, các đơn vị tham gia tranh tài ở 5 môn thể thao, gồm: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co và việt dã. Đây là các môn thể thao khá phổ biến, được nhiều nông dân yêu thích nên mang đến những cuộc tranh tài sôi nổi. Hội thao là dịp để các địa phương nhìn nhận, đánh giá lại hoạt động thể dục - thể thao quần chúng, nhằm rút kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển phong trào rèn luyện thể chất cho nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe hội viên, nông dân, cùng hướng đến mục tiêu mở rộng sản xuất, cải thiện thu nhập, ổn định đời sống.

“Hội thao nông dân tỉnh An Giang là hoạt động góp phần phát động và khơi dậy tiềm năng của đông đảo nông dân, vận động mọi người thường xuyên tập luyện thể chất để tăng cường sức khỏe, phục vụ lao động sản xuất, xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế tệ nạn xã hội ở nông thôn. Nắm bắt sự đam mê của đông đảo hội viên, nông dân, chúng tôi sẽ khôi phục lại hoạt động thể dục - thể thao dành cho bà con khi dịch bệnh COVID-19 ổn định trở lại trong thời gian tới” - ông Nguyễn Văn Nhiên thông tin.

Đáp ứng niềm đam mê, sự nhiệt tình của nông dân đối với hoạt động thể dục - thể thao, rất cần những sân chơi bổ ích, để họ được nâng cao thể chất lẫn tinh thần. Do đó, ngành chuyên môn và địa phương cần phục hồi các giải thể thao dành cho nông dân, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THANH TIẾN