Khi thể thao gắn với hội đình

24/12/2020 - 05:50

 - Với bề dày truyền thống, các giải thể thao gắn liền lễ hội ở đình làng luôn có sức hút đặc biệt với người dân địa phương. Trong đó, đình Bình Mỹ (xã Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) là nơi có những hoạt động thể thao đã trở thành nét sinh hoạt độc đáo trong các lễ cúng đình hàng năm.

Nói đến cúng đình, người ta sẽ nghĩ ngay đến các hoạt động tín ngưỡng tâm linh. Tuy nhiên, bên cạnh phần “lễ” mang đậm yếu tố tâm linh nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa thì phần “hội” trong dịp cúng đình có nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Theo sự phát triển của xã hội, các sân chơi trong dịp cúng đình dần xuất hiện các môn thể thao hiện đại. Tuy nhiên, thể thao truyền thống vẫn có giá trị nhất định và Giải đua thuyền đình Bình Mỹ trong Lễ hội Kỳ yên là minh chứng tiêu biểu.

Trưởng ban Quý tế đình thần Bình Mỹ Phan Văn Trạng cho biết: “Hàng năm, Ban Quý tế đình thường xin phép địa phương tổ chức giải đua thuyền truyền thống vào ngày 19, 20-4 (âm lịch) hàng năm. Đây là hoạt động mang tính truyền thống, được người dân 2 bên bờ xép Năng Gù đặc biệt yêu thích. Giải đấu thu hút hàng ngàn người dân địa phương đến cổ vũ, tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng nên chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động này hàng năm”.

Các vận động viên tranh tài tại Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Mỹ

Khi giải đua thuyền truyền thống diễn ra, khúc sông bình lặng của xép Năng Gù bỗng trở nên sôi động với những nhịp chèo đều đặn và tiếng hò reo của các vận động viên. Những con thuyền cứ băng băng "cưỡi sóng" trong tiếng cổ vũ của người dân. Ông Phan Văn Trạng cho hay, nếu không có giải đua thuyền truyền thống thì không khí của Lễ hội Kỳ yên đình Bình Mỹ sẽ kém sôi động, bởi hoạt động này thu hút rất đông người xem và qua đó thể hiện đúng tinh thần phần “hội”, luôn hướng đến phục vụ cộng đồng.

Dù đây là sân chơi mang tính dân gian nhưng vẫn được sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú, lực lượng công an huyện, cảnh sát giao thông và cảng vụ đường thủy nội địa huyện Châu Phú nên công tác tổ chức khá bài bản. Ngoài giải đua thuyền truyền thống thì Ban Quý tế đình thần Bình Mỹ tổ chức hoạt động biểu diễn lân sư rồng nhằm tạo thêm không khí sôi động, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân khi đến với mái đình trăm tuổi bên bờ kênh Hóa Cù này.

Bên cạnh lễ hội Kỳ yên, đình Bình Mỹ còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian sôi nổi vào dịp cúng Lạp miếu vào ngày 19, 20 tháng Chạp hàng năm. Với các trò chơi mang yếu tố “thưởng nóng” như: bịt mắt bắt gà, bịt mắt bắt cá lóc và bịt mắt bắt tôm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Bởi, người chơi khi bắt dính được con cá, con gà, con tôm thì được thưởng ngay “chiến lợi phẩm” nên không khí diễn ra rất sôi nổi. Nhiều tình huống hài hước của người chơi mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả, tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm trong dịp cuối năm.

“Ngoài trò chơi dân gian, lễ cúng Lạp miếu các năm trước còn có giải bóng chuyền. Khuôn viên sân đình là nơi diễn ra những trận đấu hấp dẫn của các đội. Nhờ sự giúp đỡ của ngành thể thao và các nhà tài trợ, giải bóng chuyền trong lễ cúng Lạp miếu đình Bình Mỹ hàng năm đều diễn ra thành công như mong đợi. Ban Quý tế đình đã hỏi ý kiến địa phương để lên kế hoạch tổ chức các hoạt động thể thao trong lễ cúng Lạp miếu năm nay. Nếu dịch bệnh COVID-19 không diễn biến phức tạp và được sự cho phép của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ tổ chức hội thao để tạo sân chơi cho người dân như mọi năm” - ông Phan Văn Trạng cho biết thêm.

Dù xuất phát từ hoạt động văn hóa dân gian nhưng các sân chơi thể trong dịp cúng đình Bình Mỹ đã trở thành nét sinh hoạt độc đáo, mang đến không khí vui tươi cho người dân địa phương. Thời gian tới, các hoạt động thể thao này cần tiếp tục được duy trì, nâng chất để góp phần mang đến sân chơi hấp dẫn cho người dân, bên cạnh nét sinh hoạt văn hóa tâm linh gắn chặt với mái đình làng.

MINH QUÂN