Khởi tố 4 đối tượng đe dọa, cưỡng đoạt 3 tỷ đồng

08/05/2024 - 20:43

Ngày 8-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về hành vi 'Cưỡng đoạt tài sản'.

Danh tính 4 đối tượng gồm Trần Thị Xuân Huyền (SN 1968, trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Thị Kim Xuân (SN 1977, ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Thị Duyên (SN 1978, trú tại phường Giảng Võ); Đỗ Văn Đường (SN 1958; trú tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Nhóm đối tượng bị bắt giữ

Nhóm đối tượng bị bắt giữ

Theo điều tra, tháng 1-2024, Xuân giới thiệu cho chị L.B.L (SN 1961, ở quận Đống Đa) đến gặp Huyền để vay 250 triệu đồng. Trung tuần tháng 2-2024, chị L đặt vấn đề vay thêm 2,75 tỷ đồng và được Huyền đồng ý. Khi làm thủ tục vay có sự chứng kiến của Xuân và Duyên.

Chị L viết một giấy nhận tiền đặt cọc bán nhà số tiền 3 tỷ đồng trong thời gian 1 tháng, có chữ ký làm chứng của Xuân, Duyên; đồng thời giữa Huyền và chị L thỏa thuận lãi suất cho vay 3 tỷ đồng là 10 triệu đồng/ 1 ngày.

Ngày 27-2, chị L tiếp tục vay của Huyền 180 triệu đồng. Tổng số tiền chị L đã vay là 3,08 tỷ đồng, do chị L đã trả trước được 100 triệu đồng. Đến ngày 22-3, chị L thông báo không có khả năng chi trả tiền lãi và dừng đóng lãi. Từ đó, Huyền nhiều lần gọi điện, gặp chị L để đòi số tiền còn nợ hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi Huyền cùng nhóm bạn đến nhà đòi tiền thì chị L phủ nhận việc vay nợ. Nhóm này đã chửi bới, đe dọa, ép chị L phải trả tiền.

Cảm thấy chưa đủ sự "răn đe", Huyền đã nhờ Đỗ Văn Đường lên kế hoạch để gây sức ép buộc chị L phải trả tiền nợ. Nhận lời, Đỗ Văn Đường cùng 4 người đàn ông kéo đến, đỗ 4 xe ba bánh chặn cửa nhà chị L. Lúc này, Huyền đã viết giấy ủy quyền cho Đường đòi số nợ trên.

Sau đó, nhóm của Đường ùa vào tầng 1 nhà chị L, rải chiếu ngồi ăn uống với mục đích gây áp lực buộc trả tiền. Còn Duyên thì liên tục chửi bới, dọa dẫm nhằm giúp Huyền thu được tiền nợ. Do quá hoảng sợ, chị L đã đến cơ quan Công an trình báo.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng trong vụ việc

Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng trong vụ việc

Tại cơ quan công an, chị L khai thực tế không có việc vay nợ số tiền 3 tỷ đồng của Huyền. Bản thân chị L khai do bị nhóm Huyền, Xuân, Duyên rủ cùng "ôm" số lô - đề khi được thua sẽ chia đều. Ngày 17-12-2023, những người phụ nữ này cùng nhau "ôm" các số lô, số đề và bị thua một số đề đánh với số tiền 100 triệu đồng dẫn tới cả ba thua tổng số tiền 7,5 tỷ đồng, nên chị L phải thanh toán 2,5 tỷ đồng cho Huyền để thanh toán cho khách.

Do chị L không có tiền nên Huyền yêu cầu chị này phải viết giấy nhận đặt cọc bán nhà số tiền 3 tỷ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của 4 đối tượng gồm Huyền, Xuân, Duyên và Đường.

Công an quận Đống Đa đang tiếp tục củng cố tài liệu, hồ sơ xử lý các đối tượng về hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng.

Theo LINH NHI (An Ninh Thủ Đô)