Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ, nhân viên ngân hàng 3 tỉnh, thành

19/12/2023 - 15:18

Cơ quan Công an khởi tố cán bộ một Ngân hàng chi nhánh Đông Gia Lai (tỉnh Gia Lai); cán bộ ngân hàng ở Thừa Thiên Huế. Công an TPHCM bắt giữ 2 nhân viên tín dụng ngân hàng.

Công an TPHCM bắt giữ 2 nhân viên ngân hàng

Ngày 19/12, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã bắt giữ Ngô Đại Thắng (sinh năm 1994, ngụ TPHCM) và Nguyễn Như Hà (là vợ Thắng) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo điều tra, Thắng và Hà là nhân viên tín dụng của một ngân hàng. Quá trình làm việc tại ngân hàng cả 2 có nhiều khách hàng liên hệ để vay tiền và đáo hạn.

Biết khách hàng vay tiền đến thời hạn không có tiền tất toán, cả 2 cho khách vay để thu lợi nhiều tỷ đồng.

Quá trình điều tra, công an xác định bước đầu hai vợ chồng Thắng - Hà cho khách vay với lãi suất 180%/năm và thu lợi 5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Khởi tố 1 cán bộ ngân hàng Agribank Đông Gia Lai

Ngày 18/12, báo CAND cho biết: Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Đông Gia Lai (Agribank Đông Gia Lai) đã có thông tin chính thức về việc một cán bộ thuộc đơn vị vay mượn, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của khách hàng, người dân trên địa bàn.

Cụ thể, vào ngày 22/11, Agribank Đông Gia Lai nhận được thông tin ông Nguyễn Phạm Hoàng (thời điểm đó là cán bộ của đơn vị) đi vay, mượn tiền của nhiều người dân nhưng không trả, không thanh toán số tiền đã vay.

Sau đó, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu toàn bộ dư nợ vay của ngân hàng thuộc địa bàn ông Hoàng phụ trách và phối hợp với Công an huyện Đăk Pơ (tỉnh Gia Lai) để xử lý vụ việc theo quy định.

Theo Agribank Đông Gia Lai, đây là hành vi giao dịch vay mượn tiền của cá nhân ngoài các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng, không liên quan đến chức trách, nhiệm vụ ông Hoàng được giao. 

Vì vậy, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, tài sản và quyền lợi của khách hàng đang giao dịch tại Agribank chi nhánh huyện Đăk Pơ Đông Gia Lai (đơn vị trực thuộc Agribank Đông Gia Lai).

Đồng thời, Agribank Đông Gia Lai đã tiến hành thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động với ông Hoàng theo quy định từ ngày 29/11. Đến nay, ông Hoàng không còn là cán bộ viên chức của Agribank.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, bắt giam đối với ông Nguyễn Phạm Hoàng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định ông Hoàng có hành vi chiếm đoạt khoảng 7,3 tỷ đồng.

Võ Chí Thành đã lừa đảo của nhiều người, chiếm đoạt số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ tín dụng ngân hàng Thừa Thiên Huế

Chiều 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Chí Thành (SN 1992, trú phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Là cán bộ tín dụng tại một ngân hàng đóng trên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nên Võ Chí Thành có nhiều mối quan hệ quen biết. Trong đó, có một khách hàng trú tại phường Xuân Phú (TP Huế) là khách hàng thường xuyên gửi tiết kiệm tại ngân hàng Thành đang làm việc.

Trong thời gian này, Thành đã nhiều lần mượn tiền của khách hàng này để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng cho khách. Đồng thời, Thành còn rủ khách hàng này cùng góp tiền mua bất động sản. 

Do mối quan hệ thân quen nhiều năm, khi nghe Thành đặt vấn đề mượn tiền làm đáo hạn ngân hàng cho khách thì khách hàng này đã tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền cho Thành mượn.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Chí Thành.

Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Thành không làm thủ tục đáo hạn cho khách mà dùng toàn bộ số tiền đó để trả nợ cá nhân. Được biết, khách hàng này đã 3 lần chuyển tiền cho Thành mượn với tổng số tiền 8,3 tỷ đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, với thủ đoạn mượn tiền làm đáo hạn ngân hàng và góp vốn mua bán bất động sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định, Thành còn lừa đảo của nhiều người. Tổng số Tiền đối tượng chiếm đoạt của các bị hại là hơn 25 tỷ đồng.

Hiện, vụ án đang được Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng.

Theo Chính Phủ