Khởi tố đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng

05/02/2024 - 19:31

Ngày 5/2, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Trọng Cường (34 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) để điều tra tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Đối tượng Phạm Trọng Cường tại cơ quan chức năng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận đơn tố giác tội phạm của ông V.Q.M. (ngụ thành phố Hà Nội) tố giác Phạm Trọng Cường có hành vi chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng vào ngày 22/10/2021 thông qua hoạt động vay tài chính.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Cường là chuyên viên thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt đã quá hạn, không có tiền trả lãi vay và nợ ngoài xã hội khoảng 4-5 tỷ đồng nên cần thanh lý tài sản để trả nợ.

Nhưng do tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng Bản Việt nên Cường nhờ người làm giả tài liệu là văn bản chấp thuận cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Chi nhánh Tây Sài Gòn).

Khi ông M., đại diện Công ty cổ phần công nghệ tài chính Vay online247 liên hệ Cường để tìm hiểu thì Cường đã nhờ người đóng giả nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam giao tài liệu giả và cung cấp thông tin gian dối về dư nợ khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt để giải ngân cho Cường số tiền 5,5 tỷ đồng.

Hành vi của Cường đã đủ yếu tố cấu thành tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Theo QUANG QUÝ (Nhân dân)