Khởi tố đối tượng mượn danh từ thiện lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

01/02/2023 - 19:33

Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo từ năm 2015 đến nay, đối tượng Võ Thị Hồng Phúc lợi dụng là người thân hoặc mượn danh nghĩa người đi làm từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét chỗ ở của Võ Thị Hồng Phúc. (Nguồn: Báo Lâm Đồng)

Ngày 1/2, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Hồng Phúc (tên thường gọi là Ốc, 33 tuổi, trú tại xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt) để điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo từ năm 2015 đến nay, đối tượng Phúc lợi dụng là người thân hoặc mượn danh nghĩa người đi làm từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, qua nhiều tài liệu thu giữ được tại nơi ở của Võ Thị Hồng Phúc cho thấy đối tượng này đã vay mượn tiền, lừa đảo, góp huê hụi của nhiều người với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 12/2022, Võ Thị Hồng Phúc và Võ Thị Thùy Tiên (30 tuổi, cũng trú tại xã Trạm Hành) đã lừa bà Thái Thị Thanh Phúc (66 tuổi, trú tại phường 3, thành phố Đà Lạt) để chiếm đoạt 6,81 tỷ đồng.

Ngoài nạn nhân nói trên, Võ Thị Hồng Phúc còn dùng các thủ đoạn như: đáo hạn ngân hàng, mua bán bất động sản và góp huê, hụi để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều nạn nhân khác…

Trong đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra, nhiều nạn nhân của Phúc cho biết từ năm 2018, thông qua lời giới thiệu của bà Lê Thị Thuận (trú tại thôn Krăngọ 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), đối tượng này đã tìm cách tiếp cận nhóm thiện nguyện Ka Đô.

Để các thành viên trong nhóm tin tưởng, Phúc tham gia vào các buổi từ thiện của nhóm và có góp tiền để xây dựng lòng tin. Sau đó, Phúc chủ động nhắn tin cũng như gặp riêng từng người trong nhóm để mượn tiền với nhiều lý do như đáo hạn ngân hàng, cùng hợp tác buôn bán bất động sản...

Bà Lê Thị Đào (57 tuổi, trú tại xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) là một trong nhiều nạn nhân của Phúc. Năm 2018, bà đã cho vợ chồng Phúc mượn 1,7 tỷ đồng. Nhận thấy vợ chồng Phúc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Đào đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 năm, bà Đào vẫn chưa lấy lại được số tiền trên khiến cả gia đình lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần.

Cũng theo đơn tố cáo gửi cơ quan công an, nhiều nạn nhân là người thân của Võ Thị Hồng Phúc cũng bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đẩy họ vào cảnh túng quẫn, nợ nần và mất nhà cửa.

Xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng cho thấy Võ Thị Hồng Phúc có giao dịch vay mượn tiền với nhiều cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các huyện Đơn Dương, Đức Trọng…

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, xác định đối tượng trên có hành vi vi phạm pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Hồng Phúc về hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Do đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên đối tượng này được tại ngoại nhưng bị cấm rời khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra./.

Theo CHU QUỐC HÙNG (TTXVN/Vietnam+)