Không để Việt Nam là điểm trung chuyển ma túy của các tổ chức tội phạm

09/07/2020 - 19:47

Chiều 9-7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng đã chiến đấu quên mình, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo công an cấp huyện trong cả nước đều phải tham gia hội nghị trực tuyến để thống nhất nhận thức và cùng nhau hành động một cách đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, hội nghị tổng kết này đánh giá làm rõ những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 21/CT-TW của Bộ Chính trị, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, những cách làm hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy để nhân rộng, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 36/CT-TW của Bộ Chính trị.

Từ thực tiễn 10 năm triển khai thực hiện, các đại biểu tập trung phân tích rõ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống ma túy và kiến nghị các giải pháp khắc phục (nhất là những khó khăn, vướng mắc về pháp luật, cơ chế, chính sách, nguồn lực, sự phối hợp).

“Tập trung phân tích, đánh giá, dự báo những vấn đề mới trong hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy xuyên quốc gia lợi dụng Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy đến nước thứ ba, những xu hướng mới, loại ma túy mới, phương thức và thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để chủ động có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, cần xác định rõ hơn vai trò của các lực lượng chuyên trách như công an, biên phòng, cảnh sát biển… Làm sao để Việt Nam không phải là điểm trung chuyển ma túy của các tổ chức tội phạm. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phải kiên quyết rà soát, không để vỏ bọc là các công ty cho bọn tội phạm chế biến ma túy ở một số địa bàn xa xôi, bởi nếu trót lọt tội phạm có thể thu lời bất chính hàng trăm triệu USD.

Đồng thời, tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy, trong khi các lực lượng phòng, chống ma túy rất vất vả, nguồn lực lại thiếu thốn. Việc đầu tư cơ sở vật chất phòng, chống ma túy và cai nghiện tại nhiều nơi lại không đáp ứng được yêu cầu thực tế hiện nay.

Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông vận động trong công tác phòng, chống ma túy, tạo công ăn việc làm và tái hóa nhập cộng đồng đối với người nghiện sau cai nghiện ma túy.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế hơn nữa đối với phòng, chống ma túy. Hiện nay, chúng ta đã ký kết được nhiều hiệp định song phương và kế hoạch hợp tác với các nước, nhiều vụ án ma túy xuyên quốc gia đã có sự tham gia có hiệu quả của các lực lượng chuyên trách của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần có sự phân công rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương, cán bộ trong công tác này nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa đối với công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy trong thời gian tới.

Báo cáo của Bộ Công an do Thứ trưởng Lê Quý Vương trình bày cho biết, trong hơn 10 năm qua, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 200.428 vụ, 302.245 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 48,39% về số vụ, 42,9% về số đối tượng so với giai đoạn 1998-2007). Nếu tính thêm số liệu năm 2019 với các vụ bắt giữ lớn ma túy vừa qua, thì số lượng ma túy tổng hợp thu được gần 10 tấn.

Chỉ ra những bài học kinh nghiệm trong công tác này, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, công tác này chỉ đạt hiệu quả cao khi phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tuyên truyền thường xuyên, hình thức phong phú, biểu dương và khen thưởng kịp thời; sử dụng đồng bộ các biện pháp trong đấu tranh với tội phạm ma túy; hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục những sơ hở, thiếu sót; thường xuyên quan tâm đầu tư nguồn lực, đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong điều kiện mở cửa, hội nhập sâu rộng như hiện nay…

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao, biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được của các cấp ủy chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân trong phòng, chống ma túy trong thời gian vừa qua. “Nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội biên phòng đã chiến đấu quên mình, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân”, Thượng trực Ban Bí Thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cho hay, cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo trong Chỉ thị 36/CT-TW đã xác định đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp và sự tham gia của hệ thống chính trị và toàn dân trong đó lực lượng công an nhân dân là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài đòi hòi phải kiên trì, bên bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao, là sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội. Trong đó, phải phát huy và đề cao trách nhiệm người đứng đầu, các đơn vị địa phương và tính tiền phong gương mẫu của toàn bộ đảng viên trong công tác phòng, chống ma túy.

Để thực hiện tốt vai trò nòng cốt, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu, lực lượng công an cần làm tốt 2 nhiệm vụ. Trong đó, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp về chỉ đạo điều phối công tác phòng, chống mà túy và phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành; thông qua biện pháp nghiệp vụ trực tiếp tổ chức đấu tranh với tội phạm ma túy. Nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm về ma túy là do lực lượng công an chủ trì và phối hợp với lực lượng có liên quan; triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống kiểm soát ma túy; chú trọng đầu tư nguồn lực tương xứng với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tăng cường công tác quan hệ phối hợp quốc tế…

Theo LÊ SƠN (Chinhphu.vn)