Không thể phủ nhận thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ nhân quyền!

13/01/2023 - 07:06

Thực hiện âm mưu, hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch luôn triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền, coi đây là một trong những đòn tấn công hòng phá vỡ sự ổn định chính trị, xã hội, làm suy yếu, nhằm lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Nhưng chúng vẫn không thể phủ nhận thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ nhân quyền!

Các đối tượng xuyên tạc, phủ nhận thành quả về nhân quyền ở Việt Nam hiện nay hầu hết là những lực lượng cực hữu ở một số nước phương Tây; người Việt ở nước ngoài bị mua chuộc, lợi dụng để chống phá nền tảng tư tưởng và chế độ chính trị - xã hội tại Việt Nam.

Với luận điệu xuyên tạc, chúng phủ nhận thành quả về nhân quyền ở Việt Nam, như: Phủ nhận các giá trị lý luận, thực tiễn về dân chủ, nhân quyền; phá hoại và làm chệch hướng XHCN của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam; kích động vấn đề dân tộc thiểu số, tôn giáo… Chúng triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; ra các “thông cáo”, “báo cáo”, “bản điều trần” xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam; vu cáo Việt Nam vi phạm “nhân quyền”, đàn áp tôn giáo, đàn áp những người “bất đồng chính kiến”; gây sức ép về chính trị, kinh tế, ngoại giao nhằm thực hiện mục tiêu “chuyển hóa dân chủ” đối với Việt Nam.

Các hộ nghèo được chăm lo quà Tết

Điển hình ngày 19/7/2022, kênh YouTube RFA tiếng Việt đã đăng tải 1 video clip dài 9 phút 55 giây với nội dung xuyên tạc, bóp méo, đưa tin sai sự thật về một số vấn đề ở Việt Nam. Hay báo cáo của Nghị viện Châu Âu (EP) đã có những thông tin, nhận định thiếu khách quan, không có cơ sở, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam khi cho rằng, họ đã gặp nhiều giới hạn trong việc bảo vệ những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. Ngày 6/12/2022, kênh YouTube RFA tiếng Việt tiếp tục đăng video clip xuyên tạc với nội dung “Tình hình nhân quyền tại Việt Nam tiếp tục tồi tệ” nhân Ngày tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (10/12)… 

Trái với những luận điệu cáo buộc ngụy biện, trơ trẽn về nhân quyền, thực tế Việt Nam đã và đang chứng thực sinh động sự tôn trọng, bảo vệ, thực hiện và thúc đẩy nhân quyền trong điều kiện tác động của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Công tác bảo đảm quyền con người trong hơn 35 năm đổi mới ở nước ta đã thu được nhiều thành tựu nổi bật, như: Đã phổ cập giáo dục tiểu học và tất cả các tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn giáo dục THCS từ năm 2011. Chỉ số phát triển con người (HDI) năm 2021 của Việt Nam đã tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu, từ 117/189 quốc gia (năm 2019) lên 115/191 quốc gia (năm 2021).

Năm 2020-2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam, hàng loạt chính sách an ninh con người, an sinh xã hội được Chính phủ ban hành nhằm bảo đảm an ninh lương thực và ổn định cuộc sống tối thiểu cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Dưới sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã kịp thời ban hành những quyết sách phục vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ luôn khẳng định quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Song hành cùng công tác phòng, chống dịch bệnh, các địa phương đã tập trung triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua “cơn bão” dịch COVID-19. MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức chính trị đã vào cuộc huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch… Các cấp, các ngành, các địa phương đã thực hiện hỗ trợ hàng chục ngàn tỷ đồng cho hơn 25 triệu lượt đối tượng; cho vay hàng ngàn tỷ đồng để trả lương cho 161.000 lượt người lao động (theo Nghị quyết 68/NQ-CP); đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 430.000 lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 111.000 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 1.260 tỷ đồng, trong đó tổng số tiền đã chi trả là 1.000 tỷ đồng cho hơn 425.000 người lao động (theo Nghị quyết 116/NQ-CP)…

Việt Nam cũng chủ động, tích cực đóng góp vào việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người trên thế giới và được cộng đồng thế giới ghi nhận. Trong khu vực, uy tín của Việt Nam được thể hiện qua vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, là Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Từ những nỗ lực chung trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc gia và khu vực, các nước thành viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho ASEAN làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), nhiệm kỳ 2023-2025.

Việt Nam đạt tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao trong những lần tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ (lần thứ 2 trúng cử vào Hội đồng) và lần thứ 2 trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Việc trúng cử trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền, cơ quan có vai trò quan trọng hàng đầu của LHQ trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước tiến mới trong nỗ lực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến 2030…

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp năm 2013; gắn quyền công dân với nghĩa vụ và trách nhiệm công dân đối với xã hội”. Nghị quyết cũng nhấn mạnh: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”.

HỮU HUYNH