Kỷ lục 7 triệu người bị mất nhà cửa do thiên tai nửa đầu năm 2019

14/09/2019 - 19:13

Con số kỷ lục 7 triệu người mất nhà cửa do thiên tai nửa đầu năm 2019 cho thấy tình trạng di tản ồ ạt vì thời tiết cực đoan không còn là hiện tượng hiếm.

Đây là nội dung trong báo cáo mới của Trung tâm Giám sát Di dân Nội bộ (IDMC), tổ chức thu thập dữ liệu về tình trạng di cư nội bộ có trụ sở tại Thụy Sỹ. Báo cáo kết luận, trong nửa đầu năm nay, số người phải sơ tán do thời tiết cực đoan nhiều hơn gấp đôi so với xung đột và bạo lực.



Siêu bão Dorian tàn phá Bahamas. Ảnh: Reuters

Số liệu được tổng hợp trước khi siêu bão Dorian đổ bộ vào Bahamas. Trung tâm Giám sát Di dân Nội bộ ước tính số người phải di tản mới liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ đạt 22 triệu vào cuối năm nay, tức là gấp 3 lần so với con số hiện nay và biến năm 2019 thành 1 trong những năm tồi tệ nhất về nạn di cư do khí hậu. Trung tâm Giám sát Di dân Nội bộ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị hành động khí hậu của Liên Hợp Quốc ở New York xem xét vấn đề di dân do thời tiết cực đoan. Tổ chức  này cũng kêu gọi các nước rút kinh nghiệm từ thực tế quá khứ và bắt đầu thực hiện sơ tán cư dân trước khi xảy ra thiên tai và có biện pháp ứng cứu hiệu quả nhất.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích