Kỷ nguyên mới của bóng đá châu Âu

30/08/2024 - 08:21

Những ai đã quá quen với thể thức 32 đội thi đấu vòng bảng Champions League sẽ phải ngạc nhiên, thậm chí cảm thấy rối rắm với sự đổi mới của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ở giải đấu cấp độ CLB mùa này

Với việc xác định được 7 đội bóng vượt qua vòng play-off rạng sáng 29-8, gồm Dinamo Zagreb, Crvena Zvezda, Lille, Slovan Bratislava, Young Boys, Sparta Prague và Salzburg, Champions League mùa 2024-2025 sẽ chứng kiến lần đầu tiên có đến 36 đội bóng tham dự.

Thêm đội, hủy nhóm đấu

Về lý thuyết, 4 suất tham dự mới được phân chia rất cụ thể: Một suất cho giải đấu có tổng điểm xếp hạng tốt thứ 5 châu Âu, đồng nghĩa với việc Ligue 1 của Pháp sẽ có 3 suất vào thẳng vòng bảng; 2 giải đấu có hệ số xếp hạng cao nhất theo tính toán của UEFA gồm Bundesliga của Đức và Serie A của Ý sẽ nhận thêm mỗi giải một suất; suất còn lại được tăng cường từ nhóm đội phải dự tranh vòng play-off.

Không chỉ tăng thêm số đội, UEFA còn cải cách quyết liệt thể thức thi đấu vòng bảng. Thay vì chia đều 32 đội vào 8 bảng, thi đấu vòng tròn 2 lượt để chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng đi tiếp vào giai đoạn knock-out rồi tứ kết, bán kết và chung kết, vòng bảng Champions League thể thức mới chỉ còn duy nhất một bảng đấu gồm 36 đội.

AI bốc thăm thi đấu

Không còn cảnh các cựu danh thủ tham gia chọn ra các lá thăm cùng với Tiểu ban Thi đấu UEFA như trước. Lần đầu tiên trong lịch sử, UEFA sẽ sử dụng hệ thống máy tính có sử dụng các phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để bốc thăm. UEFA cam kết thuê đội ngũ kiểm toán từ Công ty Ernst & Young giám sát từng khâu do phần mềm rút thăm tự động của Công ty AE Live (Anh) thực hiện.

Bayern Munich gặp các đại gia như Real Madrid, Liverpool, PSG... là điều người hâm mộ mong chờ. Ảnh: REUTERS

36 đội bóng lọt vào vòng bảng Champions League được chia thành 4 nhóm hạt giống, được xác định dựa theo điểm số của từng CLB trên bảng xếp hạng UEFA. Từ nhóm hạt giống số 1 gồm 8 đội bóng: Man City, Bayern Munich, Real Madrid, PSG, Liverpool, Inter Milan, Dortmund, RB Leipzig và Barcelona, UEFA sẽ chọn theo phương pháp thủ công từng đội, tiếp theo đó, dùng hệ thống AI chọn ngẫu nhiên 2 đội từ mỗi nhóm trong tổng số 4 nhóm để làm đối thủ của đội hạt giống ban đầu.

Do không chia bảng như trước, mỗi đội bóng sẽ đấu tổng cộng 8 trận, gồm 4 trận sân khách và 4 trận sân nhà, cách thức ra sao sẽ do AI chọn, theo thể thức Thụy Sĩ như trong cờ vua. Thay vì chỉ đá 6 trận như vòng bảng theo phương pháp cũ, mỗi đội giờ đây sẽ thi đấu 8 trận vòng tròn một lượt tính điểm. 8 đội bóng đầu bảng sẽ giành vé vào thẳng vòng 1/8.

Các đội xếp hạng từ 9 đến 16 sẽ bốc thăm bắt cặp với các đội xếp hạng từ 17 đến 24 để thi đấu play-off 2 lượt, 8 đội thắng sẽ đi tiếp vào vòng knock-out. 12 đội bóng xếp chót sẽ bị loại, không được "rơi xuống" dự Europa League như trước.

Từ giai đoạn knock-out, Champions League quay về hình thức đấu loại trực tiếp như trước. Số trận đấu tăng từ 96 trận ở vòng bảng "kiểu cũ" lên đến 144 trận theo thể thức mới sẽ mang lại thêm lợi ích cho tất cả, cũng là điều UEFA mong muốn.

Thể thức mới cũng làm tăng khả năng các "đại gia" phải đối đầu sớm, tăng thêm tính hấp dẫn cho giải đấu như kỳ vọng của cả người hâm mộ lẫn các đội bóng. "Hùm xám" Bayern Munich có thể phải sớm gặp những đối thủ mạnh như Real Madrid, Man City, PSG, Inter Milan, Barcelona...

Theo Người lao động