"Lá chắn" ứng phó với làn sóng dịch bệnh COVID-19 mới ở Pháp

15/11/2021 - 15:01

Chiến dịch tiêm liều vaccine tăng cường được Pháp mở rộng kể từ đầu tháng 12 đối với những người mắc bệnh nền và những người ở độ tuổi 50-64, đủ điều kiện để được tiêm mũi thứ ba.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Paris, Pháp. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt thứ năm của dịch COVID-19 khi mùa Đông đang ùa vào từng góc phố, ngôi nhà, nước Pháp đã công bố chiến dịch tăng cường phòng chống dịch bệnh, trong đó các biện pháp ứng phó được đặc biệt nhắm tới những người cao tuổi và các trẻ em nhỏ tuổi.

Tiêm nhắc lại cho người già

Với người cao tuổi, Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố quy định điều kiện bắt buộc về chứng nhận tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi thứ ba) đối với người trên 65 tuổi.

Theo quy định mới, để có thể vào rạp chiếu phim, nhà hát, nhà hàng mà không phải xuất trình phiếu xét nghiệm COVID-19 âm tính, những người trên 65 tuổi, nếu đã tiêm vaccine đủ liều hơn 6 tháng, đến ngày 15-12 tới sẽ phải tiêm liều nhắc lại để chứng nhận tiêm vaccine của họ có hiệu lực. Đối với những người chưa đủ 6 tháng kể từ mũi thứ hai, họ có thể đặt lịch hẹn tiêm mũi thứ ba khi đủ thời gian quy định.

Chiến dịch tiêm liều vaccine tăng cường cũng được mở rộng kể từ đầu tháng 12 đối với những người mắc bệnh nền và những người ở độ tuổi 50-64, đủ điều kiện để được tiêm mũi thứ ba. Tuy nhiên, việc tiêm nhắc lại không phải là điều kiện bắt buộc để duy trì hiệu lực chứng nhận tiêm vaccine cho nhóm người này.

Cũng theo quy định, dù loại vaccine được tiêm lần đầu là loại gì, người dân có thể chọn tiêm vaccine của các hãng Pfizer-BioNTech hoặc Moderna là những loại duy nhất được phép dùng cho tiêm nhắc lại.

Người dưới 30 tuổi có bệnh nền và đã đủ điều kiện để tiêm nhắc lại thì chỉ có thể tiêm vaccine của hãng Pfizer-BioNTech. Vaccine của Moderna không được sử dụng cho những người dưới 30 tuổi.

Việc tiêm chủng có thể được tiến hành tại các nhà thuốc, phòng khám hoặc trung tâm tiêm chủng. Chứng nhận tiêm mũi vaccine tăng cường có hiệu lực ngay từ ngày tiêm nhắc lại, trong khi với đợt tiêm lần đầu, người được tiêm phải đợi 7 ngày sau khi tiêm liều thứ hai mới nhận được mã QR.

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran, chiến dịch tiêm nhắc lại này nhằm giảm thiểu hậu quả của làn sóng dịch thứ năm, nhiều khả năng sắp diễn ra khi những đợt giá rét đầu tiên của mùa Đông tràn về, tạo điều kiện cho virus lây lan với tốc độ nhanh.

Hiện tại, khoảng 3,4 triệu trong số 7,7 triệu người Pháp đủ điều kiện tiêm mũi vaccine tăng cường đã nhận được thông báo và số lượng người đăng ký tiêm nhắc lại qua mạng Internet đã tăng vọt kể từ sau khi chính phủ công bố điều kiện bắt buộc tiêm mũi thứ ba với người trên 65 tuổi.

Đeo khẩu trang cho trẻ nhỏ

Cũng theo thông báo mới nhất của Bộ Giáo dục Pháp, trong bối cảnh những biểu hiện của làn sóng dịch thứ năm đang ngày càng rõ ràng, tất cả trường trong nước Pháp sẽ chuyển sang cấp độ hai của quy trình phòng chống COVID-19.

Cụ thể, từ ngày 15-11, việc đeo khẩu trang ở trường học một lần nữa lại trở thành quy định bắt buộc, kể cả cấp tiểu học.

Tổng thống Macron giải thích rằng làn sóng dịch mới đã bắt đầu hoành hành ở nhiều nước châu Âu. Ở Anh và Đức, mỗi ngày ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm mới. Ở Pháp, tuy tình hình có khả dĩ hơn, nhưng trong tuần qua, số bệnh nhân mắc COVID-19 cũng đã tăng lên 40%.

Theo ông, mặc dù việc đeo khẩu trang không phải là điều dễ dàng đối với trẻ nhỏ, nhưng để bảo vệ các em trước làn sóng dịch mới, biện pháp phòng ngừa này sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Theo THU HÀ (Vietnam+)