Làm sao để biết điện thoại ‘cục gạch’ 2G của bạn vẫn được hoà mạng?

04/03/2024 - 14:15

Từ 1/3, những chiếc điện thoại 'cục gạch' 2G Only chưa hợp quy sẽ không được hoà mạng mới, người dùng có thể tiến hành kiểm tra điện thoại mình đang sử dụng có nằm trong trường hợp này hay không bằng phương pháp dưới đây.

Như VietNamNet đã đưa tin, kể từ ngày 1/3, những chiếc điện thoại “cục gạch” 2G chưa được công nhận hợp quy của Bộ TT&TT sẽ không được hoà mạng mới.

dtcucgach.png

Từ 1/3, điện thoại "cục gạch" 2G chưa được chứng nhận hợp quy sẽ không được hoà mạng mới.

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024, Bộ TT&TT đặt mục tiêu trên mạng di động không còn thuê bao 2G Only. Thế nhưng, trên thị trường hiện có một số thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu vẫn chưa tích hợp tính năng VoLTE. Những mẫu điện thoại này buộc phải gọi thoại qua nền tảng 2G, 3G và vẫn có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9/2026.

Chính vì thế, từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE. Đến năm 2026, sẽ không còn hệ thống 2G trên mạng mà chỉ còn 3G và 4G.

Để biết điện thoại "cục gạch" 2G mình đang sử dụng đã được chứng nhận hợp quy hay chưa, người dùng có thể vào trang web của Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông (Cục viễn thông – Bộ TT&TT) để kiểm tra.

Theo đó, tại địa chỉ https://tqc.gov.vn/2g-only sẽ cung cấp danh sách thiết bị đầu cuối 2G đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy. Để kiểm tra điện thoại của mình đang sử dụng có nằm trong danh sách này hay không người dùng chỉ cần gõ tên vào ô tìm kiếm ở góc bên phải màn hình, nếu kết quả hiện lên có tên sản phẩm đang dùng cho thấy sản phẩm đã được hợp quy, ngược lại nếu không có thì đây là điện thoại chưa được hợp quy hoặc là điện thoại được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam và sẽ không thể hoà mạng được. 

Hiện danh sách thiết bị đầu cuối di động 2G đã cấp giấy chứng nhận hợp quy được trang web này cập nhật đến ngày 21/8/2023.

Theo Vietnamnet