Lần đầu tiên, ASEAN sẽ tập trận chung với Mỹ vào năm 2019

22/10/2018 - 19:59

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho hay các nước ASEAN gồm Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Brunei và Lào có kế hoạch tiến hành tập trận chung lần đầu tiên với Mỹ trong năm 2019.

Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen đưa ra sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra tại Singapore mới đây.

Cũng trong sự kiện này, ông Hen cho biết thêm, Bộ trưởng các nước ASEAN còn nhất trí về việc tổ chức tập trận chung với Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này, theo tờ Asia Times. Động thái này được xem là nhằm giảm bớt những căng thẳng trên Biển Đông trong thời gian gần đây.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ.

“Như chúng tôi đã nói, hải quân các nước ASEAN đang trên đường tới thành phố Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc để tham gia cuộc tập trận hải quân ASEAN – Trung Quốc”, ông Hen nói.

Chia sẻ với Sputnik, ông Yun Sun, Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson nhận định, “Trung Quốc muốn thúc đẩy đàm phán với các nước Đông Nam Á giữa lúc Mỹ mất tập trung. Thông qua cuộc tập trận, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á muốn thể hiện cùng chung sức duy trì sự ổn định ở Biển Đông”, ông Yun cho hay.

Hôm 30/9, tàu khu trục tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ USS Decatur đã xuất hiện gần một số đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và tiến hành tuần tra trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã điều động một tàu khu trục lớp Luyang áp sát, buộc tàu chiến Mỹ thay đổi hải trình để tránh va chạm nguy hiểm.

Hồi cuối tháng Chín, Mỹ cũng đã điều động các máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress bay qua khu vực Biển Đông. Hoạt động này diễn ra ngay sau khi Mỹ - Nhật tiến hành tập trận chung và điều động máy bay hai nước bay qua khu vực biển Hoa Đông và biển Nhật Bản.

Sau hành động của Mỹ, Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo rằng, Bắc Kinh sẽ có "những biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích quốc gia đồng thời tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Về phần mình, hồi đầu tháng này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng khẳng định bất chấp hành động ngăn cản của Trung Quốc, Mỹ sẽ không dừng hoạt động trên Biển Đông.

“Bất chấp những hành động khiêu khích, Mỹ vẫn sẽ thực hiện các chuyến bay và di chuyển trên những vùng biển được luật pháp quốc tế cho phép cũng như để đảm bảo lợi ích quốc gia. Chúng ta sẽ không để bị bắt nạt. Chúng ta sẽ không rút lui”, bài phát biểu của ông Pence tại Viện Nghiên cứu Hudson ở Washington nhấn mạnh.

Theo Infonet