Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững”

26/07/2024 - 19:33

Ngày 25/7, Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững” chính thức khai mạc lần đầu tiên tại Paris (Cộng hòa Pháp), trước thềm khai mạc Thế vận hội 2024. Sự kiện do Pháp và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khởi động nhằm đẩy nhanh sự đóng góp của thể thao cho các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc vào năm 2030.

Hội nghị nhằm khởi động một phong trào đẩy nhanh sự đóng góp của thể thao cho các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc vào năm 2030.

Hội nghị nhằm khởi động một phong trào đẩy nhanh sự đóng góp của thể thao cho các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc vào năm 2030.

Hội nghị quy tụ 500 đại biểu là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, các tổ chức quốc tế và ngân hàng công, thành viên của Phong trào Olympic, đại diện vận động viên và thanh niên.

Đông đảo đại biểu tham gia tán thành đề xuất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, về việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh trong tháng 9 tới nhằm thảo luận các cam kết của Thỏa thuận Paris về Thể thao và Phát triển bền vững.

Hội nghị hướng tới 5 ưu tiên chính, bao gồm giáo dục và việc làm, sức khỏe và dinh dưỡng, bình đẳng và bao trùm, tài chính và đo lường tác động, cũng như tính bền vững và di sản.

Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững” ảnh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định: Tại Paris, một trang mới trong lịch sử thể thao, gắn kết và bao trùm sẽ được viết nên.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống nước chủ nhà Thế vận hội 2024 Emmanuel Macron nhấn mạnh: Thể thao là một phương tiện thúc đẩy sự đoàn kết và khuyến khích mỗi người vượt qua chính mình, tiến lên phía trước để đáp ứng với nhiều thách thức chung. Mục tiêu của chúng ta là trở thành những người chủ động trong các chương trình hành động vì các thế hệ tương lai.

Về phần mình, Chủ tịch IOC Thomas Bach nhận định: Thế vận hội Olympic là thể thao. Và hơn cả thể thao. Thể thao là sức khỏe. Đó là sự hòa nhập, sự tôn trọng lẫn nhau, sự đoàn kết và hòa bình. Người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc tế cũng nhấn mạnh thêm: "Dù sứ mệnh của bạn là gì, hãy tham gia cùng chúng tôi để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua thể thao".

Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững” ảnh 2

Chủ tịch IOC Thomas Bach nhấn mạnh tầm quan trọng của thể thao trong việc thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn.

Với tinh thần “Vì thanh niên, thể thao và phát triển bền vững”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thông điệp qua video tới hội nghị thượng đỉnh: Cam kết cùng với cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và phấn đấu thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về thể thao và phát triển bền vững phù hợp với năng lực, nguồn lực, pháp luật và mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch IOC công bố: Tăng 10% ngân sách dành cho chính sách Đoàn kết Olympic, tương đương với 650 triệu USD trong giai đoạn 2025-2028.

Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững” ảnh 3

Việt Nam nêu cao khẩu hiệu: "Vì thanh niên, thể thao và phát triển, Việt Nam cam kết."

Những quỹ đề xuất này sẽ hỗ trợ các vận động viên và các chương trình phát triển thể thao trên toàn thế giới. Việc tăng ngân sách này cũng sẽ giúp các Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) đóng góp tích cực vào chiến lược của IOC nhằm tăng cường vai trò của thể thao với tư cách là đối tác quan trọng của của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy SDGs.

Một khoản đầu tư được lên kế hoạch triển khai ở cấp độ trường học, trong đó khuyến khích gia tăng số lượng người khuyết tật tham gia các hoạt động thể chất, thông qua việc thành lập các câu lạc bộ thể thao.

Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh “Thể thao vì sự phát triển bền vững” ảnh 4
Hội nghị thượng đỉnh "Thể thao vì sự phát triển bền vững" cũng góp phần thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào các hoạt động thể thao.

 

Theo KHẢI HOÀN - MINH DUY (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp)