Lan tỏa gương người tốt, việc tốt

08/06/2022 - 06:30

 - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh An Giang xuất hiện rất nhiều gương người tốt, việc tốt cùng với những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương An Giang.

Trong đó, điển hình như gương ông Trương Văn Cọp (ngụ xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Với tinh thần “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, hàng ngày, ngoài công việc chăm sóc ruộng lúa, ông Cọp dành hết thời gian cho việc đi mua cây, đốn cây, cắt cột, xẻ kèo, vận động các nhà hảo tâm cùng UBMTTQVN xã Vĩnh Phú hỗ trợ cất nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi mưa giông, lốc xoáy quét qua, ông Cọp tự bỏ tiền ra và hỗ trợ ngày công lao động sửa lại nhà cho bà con bị thiên tai.

Từ năm 2016 đến nay, ông Cọp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương cất và sửa chữa 72 căn nhà với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông còn vận động người thân đóng góp gạo để hỗ trợ Quỹ Cây mùa xuân cho hộ nghèo vui xuân, đón Tết với 2.500kg gạo, chăm lo cho hộ nghèo và hỗ trợ bà con lúc đau yếu, từ trần.

Ông còn vận động, hỗ trợ mua nhiên liệu cho xe chuyển bệnh, xây kim tĩnh cho người nghèo được chôn cất ở nghĩa trang nhân dân của xã. Ông đã tặng Ban Quý tế đình Vĩnh Phú các dụng cụ thờ cúng, đồng thời phối hợp cùng UBMTTQVN xã Vĩnh Phú cất 10 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở, góp phần không nhỏ vào công tác chăm lo an sinh xã hội.

Bà Phan Thị Lài (trái) là tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đối với bà Phan Thị Lài (Chủ tịch Hội Đông y xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), tấm lòng “Lương y như từ mẫu” luôn được bà gìn giữ. Nhiều năm qua, bà Lài đã lãnh đạo Hội Đông y xã An Hòa tổ chức khám, chữa bệnh bằng các phương pháp đông y, phục vụ sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Bà chủ động sưu tầm, thừa kế, ứng dụng các loại thuốc hay, bài thuốc quý, thuốc gia truyền chữa bệnh có hiệu quả để bảo tồn và phát huy mặt tích cực của các bài thuốc đó, tránh thất truyền.

Bà Lài còn phát động trồng cây thuốc nam tại hộ gia đình, bào chế thuốc nước, thuốc viên, chặt thuốc, phơi thuốc và sưu tầm các loại thuốc có giá trị với hơn 130 lần/năm nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ, điều trị y học cổ truyền và y học hiện đại, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, bà Lài đã hỗ trợ, giúp đỡ điều trị 7.445 lượt bệnh nhân, trên 60.290 thang thuốc cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khi đau ốm; hỗ trợ hàng tháng cho 54 người bị bệnh với số tiền 122,5 triệu đồng. Bà Lài còn tham gia và vận động các nhà hảo tâm đóng góp vào các phong trào an sinh xã hội của địa phương hàng năm, như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cây mùa xuân, hỗ trợ hàng nghìn quyển tập và hàng trăm cây viết, hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết cho hội viên, trợ giúp hàng tháng cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vận động cất cầu, sửa đường… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, bà Lài cùng các hội viên sưu tầm hàng nghìn thang thuốc xông phục vụ cho F0, F1, góp phần phòng ngừa bệnh trong mùa dịch. Bà còn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 với 1.285 phần quà, tổng số tiền gần 230 triệu đồng.

Trên địa bàn tỉnh còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần phát triển địa phương. Điển hình như Đội xây dựng cầu, đường xã Hội An (huyện Chợ Mới) với 20 thành viên. Những năm qua, các thành viên trong đội đã cùng nhau tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm để ủng hộ tiền, hiện vật xây dựng các tuyến đường đất lầy lội, xuống cấp, xây dựng mới cầu ngang sông và nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài xã Hội An.

Chính sự chung tay góp sức, không ngại gian khó của tất cả các thành viên Đội xây dựng cầu, đường xã Hội An đã góp phần tạo dựng nên những cây cầu và đoạn đường nhân ái. Chỉ tính riêng trong năm 2021, đội đã cất mới 3 cây cầu bê-tông ngang sông, gồm: Cầu Rạch Rồng, cầu Trà Bưu (thuộc ấp An Thái và An Bình, xã Hội An), cầu ngang bắc qua Hội An Đông (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Các thành viên trong đội còn bê-tông hóa tuyến đường nông thôn với chiều dài 10km, kinh phí vận động hơn 6 tỷ đồng; tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện với hơn 60.000 ngày công lao động. Qua đó, góp phần xóa đi những cây cầu tạm không an toàn, khắc phục những con đường trơn trượt, lầy lội mỗi khi mưa xuống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong và ngoài xã Hội An đi lại, giao thương mua bán được thuận lợi và phát triển.

Đây chỉ là một số gương người tốt, việc tốt đang tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới… Họ âm thầm cống hiến bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

TRỌNG TÍN