Lan tỏa nét đẹp và giá trị áo dài Việt

10/03/2023 - 06:22

 - Dịu dàng, tươi tắn và khơi dậy sự tự tin, niềm tự hào… là cảm nhận chung của phụ nữ trong “Tuần lễ áo dài” năm 2023. Hoạt động này hưởng ứng theo phát động của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, nhân kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023), diễn ra từ ngày 1 đến 8/3 trên toàn quốc.

Nét đẹp truyền thống

“Tuần lễ áo dài” mang ý nghĩa lan tỏa vẻ đẹp áo dài nơi học tập, lao động, công tác, nơi sinh sống, tạo hiệu ứng trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Song song với việc khuyến khích hội viên phụ nữ mặc áo dài đến nơi làm việc, hội LHPN các cấp phát động hội viên tích cực truyền thông về áo dài, tổ chức thi ảnh áo dài đẹp, thi trình diễn nét đẹp duyên dáng áo dài. Ý nghĩa hơn, phụ nữ còn được phát động tặng áo dài cho các chị có hoàn cảnh khó khăn, hoặc bán áo dài gây quỹ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chị Nguyễn Kim Nhuần (Tòa án nhân dân tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi, hạnh phúc khi được mặc áo dài trong 1 tuần làm việc. Theo tôi, phụ nữ cần có chút thay đổi để thấy mình mới mẻ, lịch thiệp hơn. Trong đó, trang phục áo dài đem đến sự dịu dàng, thuần khiết và nữ tính. Các chị em trong cơ quan rất hào hứng khi thực hiện “Tuần lễ áo dài”. Ai cũng chọn cho mình những bộ trang phục đủ màu sắc, họa tiết để thay đổi hàng ngày, tạo nên bầu không khí rực rỡ trong đơn vị. Mỗi ngày đến nơi làm việc, chị em như thấy mình đẹp lên”.

Trong thời hiện đại, cuộc sống và môi trường làm việc linh hoạt, người phụ nữ theo đó chọn những trang phục gọn gàng, năng động. Tuy nhiên, đa phần các chị đều yêu nét truyền thống, trong đó có trang phục của dân tộc. Đối với chị Nhuần, trừ lúc ngồi phiên tòa phải mặc trang phục xét xử thì được diện áo dài trong giờ hành chính vẫn rất dễ dàng trong tác nghiệp.

Rất nhiều phụ nữ có cùng quan điểm, trừ một số ngành đặc thù, còn lại cần khuyến khích nữ cán bộ, đoàn viên, người lao động mặc áo dài đi làm việc vào đầu tuần, nhất là lĩnh vực văn phòng, hành chính sự nghiệp. Đồng thời, nên tổ chức các hoạt động về tôn vinh áo dài thường xuyên, như: Hội thi duyên dáng áo dài, áo dài xuống phố… để lan tỏa vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Tà áo dài duyên dáng thấp thoáng ở khắp mọi nơi trong các cơ quan, đơn vị còn nâng tầm vị thế của phụ nữ đối với nửa thế giới còn lại. Và theo các chị, hình ảnh áo dài mang lại sự chỉn chu, văn minh ở công sở, tạo thiện cảm trong mắt người dân khi đến làm việc.

Chia sẻ yêu thương

Tại huyện Phú Tân, các cấp hội LHPN phối hợp công đoàn địa phương, đơn vị phát động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, phụ nữ hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” trong giờ làm việc các ngày 1, 6 và 8/3. Hội LHPN và Liên đoàn Lao động huyện còn vận động phụ nữ 18 xã, thị trấn góp áo dài mới hoặc đã qua sử dụng để tặng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tại buổi họp mặt nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ, hội đã trao 550 bộ áo dài cho hội viên, phụ nữ xã Tân Trung.

Ngày 6/3, Hội LHPN phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) ra mắt cửa hàng áo dài 30.000 đồng (tại số 106, đường Ngô Quyền, khóm Bình Long 2). Cửa hàng “Áo dài 30.000 đồng - Lan tỏa nét đẹp phụ nữ Việt Nam” tạo điều kiện cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được mua những bộ áo dài phù hợp. Số tiền bán được sẽ góp vào quỹ an sinh chăm lo bảo hiểm y tế cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trước ngày ra mắt cửa hàng, rất nhiều bộ áo dài được tiếp nhận từ cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn TP. Long Xuyên gửi tặng. Hội LHPN phường tuyển chọn, ủi thẳng từng tà áo và sắp xếp gọn gàng lên gian hàng.

Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Bình Trần Thị Phi Khanh cho biết: “Hội mong muốn không chỉ có cán bộ, công chức, giáo viên… mới khoác lên mình bộ áo dài truyền thống. Chúng tôi mong qua cửa hàng này, sẽ có nhiều phụ nữ ở địa bàn dân cư được sử dụng và lan tỏa vẻ đẹp của áo dài”.

Ngày đầu tiên đến cửa hàng, chọn xong 2 bộ ưng ý, chị Nguyễn Thị Lan rất vui mừng. “Tôi thấy việc làm này thật ý nghĩa, vì nhiều người lao động nghèo dù có nhu cầu cũng khó mua được bộ áo dài để mặc trong dịp đặc biệt nào đó. Mong rằng các chị có tấm lòng hảo tâm sẽ tiếp tục ủng hộ những chiếc áo dài không còn sử dụng để duy trì cửa hàng. Tôi sẽ giới thiệu để các chị em có nhu cầu đến cửa hàng lựa chọn 1 bộ áo dài phù hợp, để ai cũng được đẹp, được mặc trang phục chất lượng và tự tin hơn” - chị Lan bày tỏ.

Năm 2019, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động phụ nữ cả nước hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” định kỳ hàng năm với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Năm nay, để tiếp tục lan rộng sức ảnh hưởng của hoạt động và đẩy mạnh việc tôn vinh nét đẹp tà áo dài truyền thống trong cộng đồng và toàn xã hội, Hội LHPN Việt Nam đề nghị các tổ chức, đoàn thể, như: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp triển khai “Tuần lễ áo dài” trong hệ thống đoàn viên, hội viên.

 

MỸ HẠNH