Lan tỏa những điều tốt đẹp trên mạng xã hội

02/09/2024 - 07:05

 - Với đặc thù nhanh và rộng mạng xã hội đã kịp thời lan tỏa những điều tốt đẹp dù lớn, nhỏ đến với mọi người. Từ đó, tạo động lực để thu hút nhiều người cùng tham gia sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Đừng chỉ nghĩ về những tiêu cực ngày càng đáng lo, trên mạng xã hội (MXH) vẫn có nhiều điều tử tế, lan tỏa nhiều hình ảnh đẹp, việc làm có ích… tạo nên hiệu ứng tích cực cho cộng đồng. Bên cạnh những thông tin xấu độc, giật gân “câu like”, “câu view” thì cuộc sống trong “thế giới ảo” của MXH có rất nhiều điều tốt đẹp. Lướt một vòng Facebook, Zalo, TikTok, YouTube… không khó để bắt gặp các bài đăng, chia sẻ về những việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu đối với con người, những câu chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt, vượt khó vươn lên, những tấm gương cống hiến hy sinh vì xã hội và mọi người xung quanh, những tấm gương những đóng góp thiết thực cho đất nước và cộng đồng.

Điển hình là hình ảnh của những thanh niên tình nguyện dặm vá, sửa chữa đường giao thông nông thôn, dùng vỏ xe làm bồn hoa trang trí đường phố, hiến máu tình nguyện…

Hay những hành động thiết thực, câu chuyện xúc động về những y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội, biên phòng đang thầm lặng hy sinh, tạm gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, không ngại gian khó, hiểm nguy để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đó còn là hình ảnh thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đối với những người có công, các gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, học sinh có hoàn khó khăn…

Lan tỏa những hình ảnh du lịch đẹp trên mạng xã hội

Hay hình ảnh những tấm lòng thiện nguyện với tinh thần "Tương thân tương ái" của các tổ cất nhà từ thiện, bếp cơm thiện nguyện đêm ngày đỏ lửa, những phòng thuốc nam miễn phí… ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ những hộ gia đình nghèo gặp khó khăn.

“Bản thân tôi đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện tốt, ra đường thấy một hình ảnh đẹp nào đó tôi đều chụp lại và chia sẻ lên mạng. Tôi nghĩ, chỉ cần mỗi ngày một câu chuyện, mỗi người một câu chuyện đẹp chia sẻ lên MXH thì cuộc sống này sẽ đẹp hơn. Suy nghĩ tích cực sẽ hành động tích cực” - chị Trần Thị Quỳnh Như (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Thu (huyện Phú Tân) bày tỏ: “Nhờ MXH Facebook mà tôi biết được một số hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tôi và người thân, bạn bè đã cùng nhau ủng hộ các nhu yếu phẩm để họ vơi đi cực nhọc trong cuộc sống. Hy vọng từ MXH sẽ ngày càng nhiều hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ sẽ được biết đến và mọi người giúp đỡ để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.

Thông qua các trang MXH, những thông tin, video, hình ảnh đẹp về các khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch, điểm “check-in” ấn tượng hoặc các món ăn đặc sản, làng nghề truyền thống, những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh mà mọi người đã được chiêm ngưỡng, trải nghiệm và nhanh chóng lan tỏa đến du khách trong và ngoài nước.

 “Tụi em trước khi đi đâu, ăn gì cũng thường lên mạng để tìm hiểu. Vì vậy, mỗi khi đi ăn, tụi em chia sẻ hình ảnh những món ăn để lưu giữ kỷ niệm và giúp bạn bè biết địa điểm những quán ăn ngon, giá rẻ tại An Giang”- em Lâm Thị Bích Trâm (TP. Long Xuyên) cho hay.

Còn anh Nguyễn Minh Phương (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi vừa có chuyến đi ngắn ngày tới An Giang. Tôi đi đến những điểm “check-in” ấn tượng và chụp được nhiều hình ảnh đẹp. Tất cả nhờ xem qua hình ảnh và video rất đẹp được đăng tải trên MXH của người đi trước. Khi đăng hình ảnh lên MXH, bạn bè và người thân của tôi ở quê rất muốn đến An Giang trải nghiệm”.

Những câu chuyện về sự tử tế, hành động đẹp, những điểm đến thú vị, những món ngon hấp dẫn… được chia sẻ, lan tỏa trên MXH đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích cho các bạn trẻ, đẩy lùi những thông tin tiêu cực, độc hại. Cũng nhờ MXH mà những tấm lòng thơm thảo đã được kết nối và những câu chuyện đầy tính nhân văn đã và đang lan tỏa trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (TP. Long Xuyên) bộc bạch: “Thay vì chạy theo những giá trị ảo thì việc chia sẻ những thông tin tốt, câu chuyện tử tế, hành động đẹp trên MXH góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến mọi người. Chính điều này sẽ làm cuộc sống có những đổi thay tích cực để con người đồng cảm, chia sẻ với nhau nhiều hơn”.

Khi thông tin chính thống và các hình ảnh đẹp, gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao, những điển hình tiên tiến, tiêu biểu được phổ biến rộng khắp trên MXH sẽ dần hình thành văn hóa tốt đẹp đi sâu vào tâm trí người dân, được cộng đồng mạng chia sẻ, lan tỏa trên mọi trang, nhóm và góp phần đẩy lùi những cái xấu, tiêu cực, xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trên MXH.

TRỌNG TÍN