Lãnh án tù vì phát tán, tuyên truyền chống nhà nước

05/12/2019 - 07:25

 - Trần Thanh Giang (Vũ, sinh năm 1971, ngụ ấp Long Hòa, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) đã từng bị UBND huyện Chợ Mới áp dụng biện pháp giáo dục tại thị trấn vì gây rối trật tự công cộng; Công an thị trấn lập biên bản về hành vi xúc phạm danh dự người thi hành công vụ; Công an xã lập biên bản do gây rối trật tự công cộng nhưng Giang vẫn không biết sửa chữa mà lại bất chấp pháp luật để lần phạm tội này bị xử lý một cách thích đáng.

Bị cáo Giang nghe tuyên án

Nội dung vụ việc được xác định, do bất mãn với chính quyền địa phương, không đồng tình với chính sách của Đảng, nhà nước và bị các đối tượng của các tổ chức phản động tuyên truyền, kích động, lôi kéo, nên nảy sinh tư tưởng chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam. Từ năm 2014 đến ngày 1-3-2019, Giang sử dụng số điện thoại 01634558795 (nay nhà mạng đổi thành 0334558795) và 0977736106 để tạo tài khoản facebook có nickname “Giang Tran Thanh” (đến ngày 12-12-2018, Giang đổi nickname thành “Thanh Tran”). Sau đó, Giang sử dụng tài khoản này để đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam, các cơ quan Trung ương và các cá nhân lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Ngoài ra, Giang còn sử dụng hộp thư điện tử thanhgiang8795@gmail.com để liên lạc với đối tượng Nguyễn Thế Quang (tự xưng là Tổng thống Chính phủ Việt Nam cộng hòa lưu vong), xin gia nhập vào “Đảng Dân chủ Việt”.

Đối tượng Nguyễn Thế Quang đã gửi cho Giang nhiều tài liệu liên quan đến tổ chức “Chính phủ Việt Nam cộng hòa lưu vong” và các tài liệu Giang dùng để đăng tải trên facebook nhằm kêu gọi người dân tham gia lật đổ Đảng, Nhà nước. Đến ngày 2-11-2018, trong quá trình kiểm tra, quản lý về công nghệ thông tin, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chợ Mới đã phát hiện tài khoản facebook của Giang đăng tải thông tin tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nên báo tin cho cơ quan công an. Nhận được tin báo, Công an huyện Chợ Mới kết hợp Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chợ Mới tiến hành thu giữ nhiều tài liệu và vật chứng có liên quan từ nơi ở của Giang. Ngày 25-4-2019, Giang bị khởi tố, điều tra.

Căn cứ kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, kết luận, tang vật, vật chứng thu giữ gồm: 3.134 trang tài liệu và 99 video clip thu giữ từ facebook có nickname “Giang Tran Thanh”, “Thanh Tran”; 297 tờ tài liệu thu giữ từ hộp thư điện tử thanhgiang8795@gmail.com và 1 đĩa DVD lưu trữ nội dung giám định 14 điện thoại di động, 12 thẻ sim, 4 thẻ nhớ thu giữ của Giang đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân. Những nội dung tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý hoàn toàn bịa đặt, gây chia rẽ, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, tôn giáo, có xúc phạm danh dự của các tổ chức, gây hoang mang trong nhân dân. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuy bị cáo Giang đã khai nhận có sử dụng số điện thoại 0977736106, 01634558795, facebook có nickname “Giang Tran Thanh” và tạo hộp thư điện tử thanhgiang8795@gmail.com nhưng lại quanh co chối tội và không nhận bất kỳ hành vi phạm tội nào theo cáo trạng truy tố cũng không nhận facebook có nickname “Thanh Tran” là của bị cáo. Đồng thời, bị cáo cũng cho rằng, vì có mâu thuẫn với những người làm chứng nên không khách quan.

Theo Hội đồng xét xử: “Phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là hành vi thực hiện một cách bí mật hoặc công khai về những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn với chế độ, xúc phạm nhà nước... nhằm để lan truyền thông tin gây bất ổn tư tưởng trong nhân dân, hạ uy tín chính quyền, phỉ báng đối với Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đối tượng tác động bằng nhiều hình thức tờ rơi, sách báo, đăng tải trên mạng internet, mạng viễn thông, thiết bị số. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã gây chiến tranh tâm lý, gây hoang mang trong nhân dân, xúc phạm đến uy tín của Đảng và uy tín của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, phải nghiêm trị. Đáng nói, bị cáo đã có tiền sự về hành vi vi phạm trật tự công cộng và trước đó bị chính quyền địa phương lập biên bản, áp dụng nhiều biện pháp giáo dục nhưng bị cáo vẫn không biết sửa sai nên cần phải xử lý nghiêm nhằm cách ly bị cáo với xã hội một thời gian dài để bị cáo nhìn nhận cố gắng sửa chữa những sai lầm của mình”.

Kết thúc phiên thẩm vấn công khai, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên bố bị cáo Giang phạm tội “Phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Căn cứ vào Điểm a, b, c, Khoản 1 Điều 117 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Giang 8 năm tù. Tịch thu và tiêu hủy các vật chứng có liên quan đến hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG