Lào triệt phá vụ buôn lậu 33 triệu viên ma tuý tổng hợp

25/09/2022 - 09:27

Ngày 24/9, một quan chức của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết lực lượng chức năng Lào vừa triệt phá thành công vụ buôn lậu trái phép 33 triệu viên ma tuý tổng hợp.

Đây là vụ bắt giữ với số lượng ma tuý tổng hợp lớn thứ 3 từ trước tới nay tại Lào.

Trong những năm gần đây, Lào đã trở thành cửa ngõ để tội phạm ma túy vận chuyển ma túy tổng hợp từ bang Shan của Myanmar qua sông Mekong vào Thái Lan nhằm tránh lực lượng tuần tra của Thái Lan.

Ông Jeremy Douglas, Đại diện Văn phòng LHQ về chống ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết vụ bắt giữ 33 triệu viên ma túy tổng hợp và 500 kg ma túy đá diễn ra ngày 23/9 tại tỉnh Bokeo, gần Sòng bạc Kings Romans khét tiếng.

Địa điểm này cũng gần Đặc khu kinh tế Tam giác vàng do Trung Quốc điều hành, nơi mà các nhà phân tích cho rằng là một điểm nóng cho hoạt động mại dâm và buôn bán động vật hoang dã cũng như buôn bán ma túy. Vụ bắt giữ bắt nguồn từ thông tin thu được sau một vụ bắt giữ hơn 200.000 viên ma tuý tổng hợp tại một trạm kiểm soát quận Ton Pheung vào cùng ngày.

Tháng 10 năm ngoái, cảnh sát Lào đã thực hiện vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở châu Á với việc thu giữ 55 triệu viên ma túy đá, trong khi một cuộc đột kích riêng biệt vào tháng 1 năm nay đã phát hiện ra 36 triệu viên. Cả hai đều diễn ra ở tỉnh Bokeo.

Theo TTXVN