Lấy Cúp Quốc gia chạy đà cho V-League

08/05/2020 - 15:31

Sân chơi Cúp Quốc gia vốn ít được xem trọng nhưng trong bối cảnh các CLB phải nghỉ tránh dịch Covid-19 quá lâu, giải đấu này bỗng có giá trị, giúp nhiều đội bóng lấy lại cảm giác trước khi V-League trở lại

Sau khi Ban Điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cho biết dự kiến tổ chức các trận vòng loại và vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2020 vào ngày 24 và và 30-5 tới, đại diện các đội bóng đã đón nhận thông tin này với những tín hiệu lạc quan. Nguyên nhân là vì đá Cúp Quốc gia trước sẽ có lợi cho nhiều CLB, được làm nóng khi V-League trở lại.

Có 2 trận cầu tâm điểm vòng loại Cúp Quốc gia vào ngày 24-5 thu hút sự quan tâm của người hâm mộ là trận Nam Định tiếp đón HAGL và Phố Hiến đối đầu Thanh Hóa. Hiện tại, HAGL đã bước sang tuần thứ hai liên tiếp tập nặng để tích lũy thể lực, trong khi các CLB khác cũng bắt đầu hội quân và ra sân, lấy lại cảm giác bóng sau khoảng thời gian nghỉ tránh dịch. Theo đánh giá của các CLB, quãng thời gian tập thể lực sẽ kéo dài 2 tuần, sau đó các đội bước vào tập chuyên môn và nhả khối lượng tập nặng. Vì vậy, việc Ban Tổ chức (BTC) phân lịch đá 2 vòng của Cúp Quốc gia rồi mới tính toán đá V-League sẽ giúp nhiều CLB có thêm thời gian chuẩn bị để khi bước vào vòng 3 không bị "ngợp".

Trận bán kết Cúp Quốc gia 2019 giữa Bình Dương và Quảng NamẢnh: Quang Liêm

CLB Hà Nội đã có buổi tập tại sân phụ của sân vận động Mỹ Đình. HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng các cầu thủ cần khoảng 4 tuần để trở lại trạng thái tốt nhất. Ông nói: "Tùy từng đội bóng và chất lượng cầu thủ, có CLB chuẩn bị 6-8 tuần, có đội cần 8-10 tuần. Nhưng quan trọng nhất là quãng nghỉ. Sau khi kết thúc mùa giải, các cầu thủ có thể nghỉ xả hơi và cần thời gian để nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, đây là quãng nghỉ vì dịch bệnh, nên thể trạng cầu thủ Việt Nam có thể duy trì phần nào và cần khoảng 4 tuần là có thể trở lại. Tôi cho rằng việc tổ chức các trận vòng loại Cúp Quốc gia hợp lý ở chỗ các CLB có đủ thời gian để chuẩn bị và cũng được xem là cữ dượt quan trọng trước khi vòng 3 V-League 2020 trở lại".

Trong khi đó, HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho biết: "Tôi cũng mong V-League đừng lùi thời gian nữa. Nếu diễn ra một tuần sau vòng 1/8 Cúp Quốc gia thì quá đẹp. Còn nếu lùi hơn nữa là căng. Ví dụ, nếu phải đá 24 vòng V-League từ tháng 6 đến tháng 10, các cầu thủ dễ bị vắt kiệt sức bởi mật độ trung bình 4-5 ngày/trận, chưa kể còn thi đấu ở Cúp Quốc gia. Trước mắt cứ tập trung vào lịch thi đấu do BTC đưa ra, bởi thực sự tất cả đều khó chứ không riêng đội bóng nào".

Mùa giải năm nay, Than Quảng Ninh phải tham dự 3 mặt trận là Cúp Quốc gia, V-League và AFC Cup. Đội bóng này bày tỏ sự lo lắng nếu phải thi đấu với mật độ dày đặc trong khi lực lượng không phải quá hùng hậu. HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ: "Vòng loại Cúp Quốc gia 2020 được khởi động vào ngày 24-5 là hợp lý. Cá nhân tôi ủng hộ lịch thi đấu của VPF. Thực tế, sau đó các đội bước vào mặt trận V-League. Dự tính các đội sẽ thi đấu với mật độ 4-5 ngày/trận. Than Quảng Ninh tham dự cả 3 giải đấu nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Các đội sẽ có những ý kiến đóng góp, từ đó BTC đưa ra phương hướng giải quyết. Điều này tôi thấy khá ổn. Tuy nhiên, chắc chắn mỗi đội một ý để có lợi cho mình. Do vậy, VFF và VPF cần có sự quyết đoán, đưa ra kế hoạch làm sao dung hòa mọi thứ. Đây là điều rất khó, không chỉ ở Việt Nam mà các nền bóng đá khác cũng vậy, vì đại dịch Covid-19 đã tác động lớn nhiều mặt".

Theo ANH DŨNG (Người lao động)