Lễ trao Quả bóng vàng: Lewandowski liệu có soán Messi

29/11/2021 - 13:52

Đêm nay, France Football trao Quả bóng vàng 2021, danh hiệu cá nhân cao quý nhất, với kịch bản Robert Lewandowski có thách thức Lionel Messi.

Ưu thế của Messi

Năm 2019 khép lại với chiến thắng của Messi trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng - danh hiệu uy tín của France Football - với 686 điểm, chỉ nhiều hơn vài điểm so với Virgil van Dijk, 679 điểm.

Messi có một năm nổi bật về mặt cá nhân và tập thể

Rất nhiều người tiếc nuối cho Van Dijk, thủ lĩnh đội hình Liverpool vô địch Champions League 2018-19 và chơi tuyệt hay trong năm dương lịch 2019.

Dù vậy, giá trị ngôi sao là sự khác biệt để Messi giành danh hiệu Quả bóng vàng. Không quá thành công về tập thể, khi vô địch La Liga nhưng thua nặng nề ở Champions League, ngôi sao người Argentina vẫn nổi bật nhờ hiệu quả ghi bàn.

Messi ghi 41 bàn thắng trong năm 2021, cho Barcelona, PSG và đội tuyển Argentina. Theo Opta, anh thực hiện 17 đường chuyền kiến tạo, bao gồm cú đúp đường chuyền thành bàn trong trận ngược dòng thắng Saint-Etienne 2-1 mới đây.

Ở cấp CLB, cầu thủ 34 tuổi này không thành công về mặt danh hiệu. Anh chỉ có Cúp nhà vua trước khi chia tay Barca.

Đổi lại, năm 2021 là giai đoạn thành công nhất của Messi với Argentina. Anh đưa đội tuyển xứ tango giành chức vô địch Copa America, danh hiệu mà họ chờ đợi suốt gần 3 thập niên.

Copa America là giải đấu mà Messi tỏa sáng rực rỡ, từ khâu ghi bàn đến kiến tạo, cũng như tổ chức lối chơi.

Phong độ của Messi chưa phải tốt nhất khi đến PSG. Tuy thế, trong thời gian này anh vẫn có những bàn thắng quan trọng để đưa CLB Paris vào vòng 1/8 Champions League và giúp Argentina sớm có vé World Cup 2022.

Rất nhiều chuyên gia tin tưởng Quả bóng vàng 2021 thuộc quyền sở hữu của "La Pulga". Khi ấy, sẽ là kỷ lục chiến thắng thứ 7 của anh.

Có hay không sự bất ngờ từ Lewandowski?

Giá trị một siêu sao, như đã đề cập ở trên, mang đến ưu thế nhất định cho Messi trong cuộc bỏ phiếu của các nhà báo trên thế giới.

Không ai ghi bàn nhiều bằng Lewandowski

Khi EURO 2020 khép lại, Jorginho được nhận định như một ứng viên cho Quả bóng vàng.

Nếu QBV được trao chỉ dựa trên danh hiệu tập thể, không ai xứng đáng hơn Jorginho. Anh đóng vai trò chủ chốt khi Chelsea vô địch Champions League và là hạt nhân quan trọng cùng Italy đăng quang EURO 2020.

Nhưng phong độ của Jorginho xuống rất nhanh, đặc biệt là từ thời điểm France Football khởi động cuộc bầu chọn với 30 ứng viên chính thức.

Trận Chelsea hòa MU mới đây phản ánh rõ vấn đề này của tiền vệ người Italy gốc Brazil.

Đối thủ chính của Messi có lẽ là Robert Lewandowski, người có phong độ rất cao và ổn định xuyên suốt năm.

Lewandowski có 53 trận đấu trong năm 2021 và ghi 64 bàn, trung bình 1,2 bàn/trận. Tỷ lệ này cao hơn so với mùa trước, khi anh có 1,068 bàn/trận.

Tính cả kiến tạo, Lewi tham gia vào 74 bàn thắng từ đầu năm đến nay. Anh cùng Bayern Munich nâng cao 3 danh hiệu khác nhau, đoạt 7 giải thưởng khác nhau.

Mùa giải 2020-12, ngôi sao người Ba Lan ghi 41 bàn ở Bundesliga, phá kỷ lục của huyền thoại Gerd Muller tồn tại từ 1971-72 (40 bàn). Thành tích này cũng giúp anh trở thành chủ nhân Chiếc giày vàng châu Âu và được Liên đoàn Lịch sử và Thống kê Bóng đá quốc tế bầu chọn xuất sắc nhất năm 2021.

Các cuộc bầu chọn, nhất là trong bóng đá, đều có tính tương đối và bị tác động nhiều bởi cảm xúc. Chỉ riêng về cá nhân, Lewandowski có một năm tuyệt vời. Nhưng Copa America 2021 đã tô điểm cho sự hào nhoáng của Messi.

Lễ trao QBV diễn ra ở đâu, khi nào?

Messi hay Lewandowski sẽ chiến thắng?

Lễ trao giải Quả bóng vàng 2021 được tổ chức ở Nhà hát Châtelet, Paris (công trình nghệ thuật được mở cửa từ 1862). Buổi lễ bắt đầu được trực tiếp trên L'Équipe từ 22h30 (giờ Hà Nội).

Thứ hạng các cầu thủ sẽ được tiết lộ từ dưới lên. Vào 1h sáng ngày 30/11 sẽ là tiết mục chào đón ngôi sao trên thảm đỏ.

Phần chính của buổi lễ mà cả thế giới chờ đợi bắt đầu từ 2h30 kéo dài đến 4h ngày 30/11, do Didier Drogba và Sandy Heribert dẫn chương trình, công bố người chiến thắng QBV, cũng như các giải thưởng Kopa Trophy, Yachine Trophy và Quả bóng vàng nữ.

Ở Việt Nam, khán giả có thể theo dõi trực tiếp lễ trao QBV trên FPT Play. 

Theo KIM NGỌC (Vietnamnet)