LHP Berlin 2020: Nhiều thay đổi đột phá

21/02/2020 - 09:26

Là một trong những liên hoan phim (LHP) lâu đời nhất thế giới, LHP Berlin 2020 năm nay có nhiều thay đổi thú vị và hứa hẹn hấp dẫn. Sự kiện diễn ra từ ngày 20-2 đến 1-3.

Poster quảng bá cho LHP Berlin 2020. Ảnh: berlinale.de

LHP năm nay sẽ trình chiếu tổng số 340 phim khác nhau ở tất cả các hạng mục. Bộ phim được lựa chọn trình chiếu mở màn là My Salinger Year (đạo diễn Philippe Falardeau), không nằm trong danh sách tranh giải chính thức.

Giải quan trọng nhất là Gấu vàng có 18 tác phẩm đến từ nhiều nền điện ảnh khác nhau của châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á. Năm nay, điện ảnh châu Á có 4 phim tranh giải gồm: The Woman Who Ran (đạo diễn Hong Sang Soo - Hàn Quốc), There Is No Evil (Mohammad Rasoulof - Iran), Irradiated (Rithy Panh - Campuchia) và Days (Tsai Ming-liang - Đài Loan).

Sự kiện năm nay có nhiều thay đổi, ngoài việc cải tiến diện mạo từ poster quảng bá, LHP năm nay cũng có thêm các chương trình, hạng mục và trọng tâm mới được sắp xếp hợp lý. Sau 18 năm điều hành của cựu Chủ tịch Dieter Kosslick, sẽ có 2 thành viên mới đảm nhận vai trò dẫn dắt LHP, gồm: Giám đốc nghệ thuật Carlo Chatrian và Giám đốc điều hành Mariette Rissenbeek. Chatrian được biết đến trong lịch sử điện ảnh là người từng đứng đầu LHP Locarno. Trong khi đó, Rissenbeek từng làm việc cho German Films, tổ chức quốc gia quảng bá cho điện ảnh Đức.

Trong danh sách các hạng mục giải thưởng mới, Encounters (Những cuộc gặp gỡ) đáng chú ý với sự tham gia của 15 phim. Hạng mục này nhằm thúc đẩy các nhà làm phim độc lập cần táo bạo hơn về mặt thẩm mỹ và cấu trúc; hỗ trợ các quan điểm mới trong điện ảnh và dành nhiều chỗ hơn cho các hình thức kể chuyện sáng tạo. Hạng mục Generation (Thế hệ) tiếp tục hướng đến đối tượng khán giả trẻ với việc trình chiếu 59 bộ phim cho trẻ em và thanh niên. Trong khi đó, buổi chiếu của phiên bản phục hồi bộ phim câm kinh điển The Wax Museum, hay sự kiện tôn vinh đạo diễn Hollywood - King Vidor (nhà làm phim nổi tiếng ở kỷ nguyên phim câm cũng như đứng sau thành công nhiều phim lịch sử hoành tráng) là điểm nhấn đặc biệt trong phần điểm lại lịch sử của LHP.

Không giống như những năm trước đây, luôn có một phim Hollywood tham gia, năm nay điện ảnh Mỹ đóng góp các tác phẩm được sản xuất bởi nhà làm phim độc lập và không có những ngôi sao tên tuổi trong ê kíp.

LHP Berlin cũng dành phần tôn vinh các giải thưởng đặc biệt trước lễ trao giải chính thức cho 2 nhà làm phim nữ. The Berlinale Camera 2020, giải Thành tựu trọn đời thuộc về đạo diễn người Đức Ulrike Oettinger; trong khi, giải Gấu vàng danh dự thuộc về diễn viên gạo cội người Anh Helen Mirren.

Theo HẢI DUY (Sài Gòn Giải Phóng)