LHQ hoan nghênh nối lại đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

01/07/2019 - 08:11

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ở tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều ngày 30-6-2019. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề hạt nhân.

Trong một tuyên bố ngày 30-6, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc - ông Stephane Dujarric nêu rõ: "Tổng Thư ký hoan nghênh những cuộc gặp ở Panmunjom liên quan đến nhà lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, đặc biệt là thông báo về việc Triều Tiên và Mỹ sẽ nối lại các cuộc đối thoại cấp chuyên viên."

Tuyên bố của người phát ngôn Liên hợp quốc cũng khẳng định: "Tổng Thư ký hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực liên tục của các bên nhằm thiết lập những mối quan hệ mới hướng tới hòa bình bền vững, an ninh và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên."

Tuyên bố được đưa ra sau khi trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc họp kín kéo dài gần 1 giờ tại Tòa nhà Tự do bên phần lãnh thổ Hàn Quốc ở Khu phi quân sự (DMZ) và nhất trí nối lại các cuộc đàm phán sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ vào đầu năm nay.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, các cuộc đàm phán Mỹ-Triều Tiên dự kiến sẽ được tái khởi động "gần như trong 2 hoặc 3 tuần tới, chắc chắn là khoảng giữa tháng 7 theo phán đoán của tôi, tại một địa điểm vẫn chưa được quyết định."

Ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua đường ranh giới phân chia hai miền Triều Tiên tại DMZ, sang phần lãnh thổ của Triều Tiên. Tổng thống Trump nhấn mạnh "bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn", đồng thời cho biết thêm rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên có một "tình bạn tuyệt vời."

Đây được xem là một dấu mốc lịch sử vô cùng quan trọng đối với Mỹ và Triều Tiên, đồng thời là hình ảnh biểu tượng cho sự hàn gắn quan hệ song phương. Chỉ có hai cựu Tổng thống Mỹ đã có chuyến thăm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đó là ông Jimmy Carter vào tháng 6-1994 và ông Bill Clinton vào tháng 8-2009. Tháng 8-2010, ông Carter đã trở lại Triều Tiên lần thứ hai. Cả hai chính khách này đều đã đến Triều Tiên sau khi họ rời nhiệm sở.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)