LHQ kêu gọi các nước giàu chấm dứt sử dụng than đá vào năm 2030

03/03/2021 - 10:27

Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 2-3 đã kêu gọi các quốc gia giàu có chấm dứt việc sử dụng than đá vào năm 2030 để thế giới có thể đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: IRNA/TTXVN

Đồng thời, ông Antonio Guterres cũng hối thúc các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra cam kết này trước hoặc tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong thông điệp gửi đến hội nghị trực tuyến của “Liên minh than trong quá khứ", TTK LHQ cho biết cam kết cắt giảm khí thải của các chính phủ đã không đạt được mức cần thiết để hạn chế nhiệt độ tăng 1,5 độ C so với mức ở thời tiền công nghiệp. Ông Guterres nhận định việc “loại bỏ than đá ra khỏi ngành điện là bước quan trọng nhất" để đạt được mục tiêu trên.

TTK LHQ cho rằng tất cả 37 quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - một nhóm chủ yếu là các quốc gia có thu nhập cao nên cam kết ngừng sử dụng than vào năm 2030 và các quốc gia còn lại cũng nên cam kết như vậy vào năm 2040.

Ông Guterres nhấn mạnh nếu cộng đồng quốc tế thực hiện hành động ngay lập tức để chấm dứt việc sử dụng than đá – nguyên liệu mà ông gọi là nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất, ô nhiễm nhất và ngày càng tốn kém trong sản xuất điện năng, thì “chúng ta có cơ hội chiến thắng”.

Theo HỮU THANH (Báo Tin Tức)