LHQ kêu gọi thúc đẩy song song tiến trình chính trị và tái thiết Dải Gaza

24/05/2021 - 13:58

Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Philippe Lazzarini đã kêu gọi một "tiến trình chính trị thực chất" nhằm ngăn chặn giao tranh tái diễn sau cuộc xung đột bạo lực giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tại Dải Gaza, khiến vùng đất bị phong tỏa của người Palestine bị tàn phá nghiêm trọng.

Người dân Palestine tìm kiếm đồ đạc còn sót lại trong những căn nhà bị phá hủy trong các cuộc không kích của máy bay Israel xuống Dải Gaza, ngày 19-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu ngày 23-5, ông Lazzarini nêu rõ quá trình tái thiết Gaza cần phải được thực hiện song song với nỗ lực nhằm tạo ra "một môi trường chính trị khác". Theo ông, cần thực sự tập trung vào phát triển con người thông qua tăng cường tiếp cận giáo dục, việc làm và sinh kế, nhưng điều này cũng cần đi đôi với một tiến trình chính trị thực chất. 

Phát biểu với báo giới trước đó, ông Lazzarini cũng nhấn mạnh rằng những khó khăn tại Dải Gaza ngày càng gia tăng vì nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột hiện vẫn chưa được giải quyết.

Sau 11 ngày giao tranh căng thẳng, Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ 2h ngày 21-5. Ai Cập và Qatar đã đi đầu các nỗ lực của khu vực thúc đẩy đạt được thỏa thuận ngừng bắn này. Hiện các nhà trung gian hòa giải đang thúc đẩy đàm phán với các bên xung đột nhằm kéo dài thỏa thuận ngừng bắn.

Các quan chức Ai Cập đã nhiều lần đến Israel và Dải Gaza, khu vực do phong trào Hamas kiểm soát, đồng thời tiến hành các cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cũng đã gặp các quan chức hàng đầu của Jordan trong ngày 23-5 để thảo luận về các nỗ lực giảm leo thang cũng như cách thức thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông. 

Cùng ngày, điều phối viên phụ trách vấn đề nhân đạo của LHQ cho các vùng lãnh thổ Palestine, bà Lynn Hastings cho biết LHQ sẽ kêu gọi khắc phục những thiệt hại ở Dải Gaza vốn đông dân cư, nơi mà đại dịch COVID-19 có nguy cơ lây lan. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết nước này sẽ phối hợp với các cơ quan của LHQ nhằm xúc tiến hoạt động viện trợ nhân đạo cho Gaza. Cùng ngày, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) khẳng định nước này sẵn sàng tham gia thúc đẩy các nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine.

Theo dữ liệu của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, ít nhất 230 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza, trong khi tổn thất về người phía Israel là 12 người. Hiện các nhóm cứu trợ khẩn cấp đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát và giới chức Palestine ước tính chi phí tái thiết những khu vực bị tàn phá tại Gaza lên tới hàng chục triệu USD.

Theo CAO VĂN ỨNG - TRẦN QUYÊN (TTXVN)