Liban cảnh báo leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

01/09/2024 - 14:25

Ngày 31/8, Liban cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông sau khi quân đội Israel trước đó tiến hành chiến dịch quân sự ở các thành phố Jenin, Tulkarm và Tubas thuộc Bờ Tây.

Một chiếc xe bị trúng không kích của Israel ở Sidon, Liban ngày 26/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Liban bày tỏ quan ngại về con số thương vong là dân thường do những hoạt động quân sự nói trên, trong khi Israel vẫn tiếp tục tấn công tại Dải Gaza. Ngoài ra, thông báo cũng nhấn mạnh việc cưỡng ép di dời người dân khỏi Bờ Tây là hành động đi ngược lại luật nhân đạo quốc tế và các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Liban cũng kiên quyết phản đối mọi chính sách và hành động mà nước này coi là "cực đoan" có thể hủy hoại nỗ lực tiến tới thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, theo tinh thần của Nghị quyết 2735 mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua hồi tháng 6 vừa qua.

Quân đội Israel cho biết đã khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn từ ngày 28/8 ở phía Bắc Bờ Tây, cho rằng chiến dịch này nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của Israel.

Trong khi đó, xung đột giữa lực lượng Hezbollah ở Liban và Israel vẫn tiếp diễn.

Hãng thông tấn Mehrnews của Iran ngày 31/8 dẫn thông báo của Hezbollah cho biết các chiến binh của nhóm này đã tấn công bằng tên lửa vào một doanh trại ở miền Bắc Israel. Thông báo của Hezbollah nêu rõ động thái này nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine ở Dải Gaza và đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào miền Nam Liban.

Kênh truyền hình 12 của Israel đưa tin một máy bay không người lái đã phát nổ ở khu vực Beit Hillel, thuộc vùng Thượng Galilee ở miền Bắc Israel, nhưng không gây ra thương vong nào. Trong khi đó, Israel tiếp tục tấn công miền Nam Liban với các vụ pháo kích vào thị trấn Aita al-Shaab.

Theo NGUYỄN HÀ (Báo Tin Tức)