Lịch sử của quần jean: Nguồn gốc và sự thật denim

25/01/2021 - 08:15

Levi đã không phải mất nhiều thời gian để may một chiếc quần cứng cáp trên tấm vải màu nâu, thứ mà anh bán cho thợ mỏ với giá chỉ 1 đô la và 20 xu. Từ đó, những chiếc quần cứng cáp màu nâu trở nên phổ biến trong giới đào vàng. Từ đó, những chiếc quần cứng cáp màu nâu trở nên phổ biến trong giới đào vàng.

Khi xuống phố, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp không ít người mặc quần jean bất kể ngày nào trong năm. Trải qua lịch sử lâu đời nó đã trở thành món đồ thời trang phổ biến nhất từ trước đến nay. Hãy cùng quay ngược thời gian để khám phá lịch sử của quần jean và trải qua quá trình phát triển đáng kinh ngạc của nó - từ đồng phục công sở trở thành biểu tượng của sự nổi loạn đến mốt thời trang hạng nhất với nhiều phong cách. 

Từ nguyên của Jean và Denim 

Trước tiên, từ jean và denim bắt nguồn từ đâu? Theo các nhà sử học, các thủy thủ Ý vào thế kỷ 15 thường mặc quần dài bằng vải cotton nhung, một loại vải xuất khẩu từ thành phố Genoa. Gênes, từ tiếng Pháp có nghĩa là Genoa được cho là nguồn gốc của từ “quần jean” ngày nay. 

Đối với "denim", nó là một loại vải đan chéo cứng cáp hơn mà quần jean hiện đại được tạo ra. Trong nỗ lực tái tạo vải jean, những người thợ dệt ở Nîmes, Pháp đã phát triển một loại vải khác mà sau này được gọi là denim - Serge de Nimes - de Nimes - "denim". 

Vải sau đó được nhuộm thành màu chàm có nguồn gốc từ cây Indigofera tinctoria. Đó là sự ra đời của hiện tượng “quần jean xanh” đóng đinh nó trong vài thập kỷ liên tiếp. 

Ai đứng đằng sau quần jean xanh? 

Có lẽ rất ít người trong chúng ta đã thực sự khám phá lịch sử để tìm hiểu khi nào và bằng cách nào chiếc quần jean xanh biểu tượng đã xuất hiện và trở nên phổ biến được mọi người sử dụng bất kể tuổi tác, giới tính và quốc tịch.  

Đó là vào năm 1853, Levi Strauss, một người bán hàng 24 tuổi gốc Do Thái, có cha là một thợ may, di cư đến Hoa Kỳ từ Bavaria, Đức. Một cuộn vải là di sản duy nhất mà cha anh để lại cho anh và anh quyết định sử dụng nó để kiếm sống. 

Cơn sốt vàng ở California vào thời điểm đó với vô số thợ mỏ đang tìm kiếm tài sản của họ, và Levi Strauss may lều cho thợ đào vàng nhưng khá mất thời gian. Cho đến ngày một trong những người đào vàng nói với Levi rằng nếu anh ta có một chiếc quần dài chắc chắn anh ta sẽ ngủ ở bất cứ đâu mà không phải trong lều. 

Và Levi đã không phải mất nhiều thời gian để may một chiếc quần cứng cáp trên tấm vải màu nâu, thứ mà anh bán cho thợ mỏ với giá chỉ 1 đô la và 20 xu. Từ đó, những chiếc quần cứng cáp màu nâu trở nên phổ biến trong giới đào vàng. 

Vào những năm 1860, Levi Strauss đã thay thế thành công vải canvas màu nâu bằng vải bông dệt chéo dày, ngày nay được gọi là denim, trong khi thuốc nhuộm màu chàm đã khai sinh ra Blue Jeans. 

Đinh tán đồng: Làm cho quần jean bền hơn 

Năm 1871, một cái tên mới xuất hiện trong lịch sử của quần jean xanh. Jacob Davis, một thợ may và người Latvia đã có một ý tưởng tuyệt vời khi gia cố các túi quần jean bằng đinh tán đồng để ngăn chúng bị rách dưới sức nặng của vàng cốm. 

Nhưng vì không có đủ tài chính để cấp bằng sáng chế cho giải pháp thông minh, Jacob Davis đã liên hệ với Levi Strauss và kết quả là vào ngày 20 tháng 5 năm 1873, Levi Strauss và cộng sự của ông, Jacob Davis, đã nhận được Bằng sáng chế Hoa Kỳ 139.121, cho một “cải tiến trong việc thắt chặt các lỗ mở túi ”. Chiếc quần jean “XX” đã được cấp bằng sáng chế, sau đó được đặt tên là Levi's 501. 

Sự phổ biến của quần jean Levi's: Làm thế nào nó trở thành một điều tuyệt vời 

Cơn sốt vàng đã kết thúc và những người đào vàng đang trên đường trở về nhà. Vì vậy, phải làm gì với bộ đồng phục làm việc hiệu quả như vậy. Đúng! Cần phát triển nó thành một điều gì đó thực sự tuyệt vời. 

Quần jean Levi's bắt đầu có lợi nhuận cao ở miền Tây nước Mỹ. Bắt đầu từ Ringo Kid đeo khẩu súng trường với chiếc quần jean xanh đến bộ phim về băng đảng mô tô ngoài vòng pháp luật. Bộ phim Wild One với sự tham gia của chàng trai Marlon Brando trong Levi's 501 với biểu tượng sắc đẹp mọi thời đại đã giúp phát triển thành quần jean thậm chí cao hơn, denim thực sự đã thu hút sự chú ý của mọi người. 

Năm 1953, Marlboro tung ra chiến dịch tiếp thị “Marlboro Man” với những chàng cao bồi nam tính mặc denim. 

Phong trào hippie và quần jean 

Đầu những năm 1960 được đánh dấu là sự khởi đầu của phong trào hippie, một phong trào văn hóa tự do. Hippies đã tạo ra cộng đồng của riêng họ, nghe nhạc ảo giác, đón nhận cuộc cách mạng tình dục, sử dụng ma túy, để tóc dài và mặc JEANS. Quần jean có một hình dạng khác trở nên tương đương với sự nổi loạn và không còn phù hợp là đồng phục của tầng lớp lao động. 

Quần jean như một mặt hàng thời trang 

Năm 2000, tạp chí Time đặt tên cho Levi's 501 là "món đồ thời trang của thế kỷ 20". Quần jean bắt đầu trở thành một mốt thời trang thực sự, vượt trội so với các mặt hàng thời trang chạy theo mốt như váy mini và LBD. Các mặt hàng denim bước vào giai đoạn điên cuồng của nhiều sự biến đổi và các giải pháp của nhà thiết kế để đáp ứng mong đợi của bất kỳ ai và trông cũng sang trọng trong bất kỳ dịp nào. 

Theo Dân Việt