Liên đoàn Ả rập kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

06/06/2024 - 19:42

Các bên cần ngay lập tức thực hiện lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời thực hiện chiến dịch nhân đạo quy mô lớn để hỗ trợ người dân ở dải đất hẹp ven Địa Trung Hải vốn đang bên bờ vực nạn đói.

Đây là lời kêu gọi do Tổng Thư ký Liên đoàn Ả rập (AL) Ahmed Aboul Gheit đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng CH Cyprus Constantinos Kombos tại thủ đô Cairo của Ai Cập, ngày 5/6.

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nhân dịp này, người đứng đầu AL nhấn mạnh cuộc khủng hoảng hiện nay ở Gaza đã cho thấy rõ, thực trạng hiện nay không thể tiếp diễn và chúng ta cần phải chấm dứt mọi hành vi chiếm đóng bởi đây là cách duy nhất để đạt được an ninh và hòa bình cho tất cả mọi người trong khu vực. Theo quan điểm của ông Aboul Gheit, các nước Ả Rập và châu Âu có trách nhiệm bảo vệ giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Israel – Palestine và cần nỗ lực để đạt được mục tiêu này bằng hành động cụ thể.

Bên cạnh đó, ông Aboul Gheit đã ca ngợi những nỗ lực của CH Cyprus nhằm thúc đẩy việc vận chuyển hàng viện trợ qua hành lang hàng hải mới tới Dải Gaza, kể từ sau thời điểm quân đội Israel nắm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah phía Palestine hiện đang bị đóng cửa - đây vốn từng là huyết mạch chính để xe tải chở hàng viện trợ từ Ai Cập tiếp cận với Dải Gaza.

Tuy nhiên, cũng theo ông Aboul Gheit, việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua đường biển tới Gaza không phải là giải pháp thay thế cho đường bộ.

“Chấm dứt sự chiếm đóng của Israel là cách duy nhất để đạt được an ninh và hòa bình cho tất cả mọi người trong khu vực" – ông Aboul Gheit nói. Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc Israel cho phép dòng viện trợ bền vững tiếp cận với Gaza "để giảm thiểu sự leo thang của cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực”.

Một báo cáo chính thức do Palestine công bố ngày 5/6 cho thấy, số người thiệt mạng do xung đột kéo dài ở Gaza hiện đã lên tới 36.586 người, với 83.074 người bị thương.

Cùng ngày, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) đã công bố báo cáo chung về nạn đói ở Dải Gaza, trong đó cảnh báo hơn 1 triệu người Palestine ở vùng lãnh thổ này có thể sẽ phải đối mặt với nạn đói ở cấp độ cao nhất từ giữa tháng tới nếu xung đột còn tiếp diễn. WFP và FAO dự báo, sẽ có khoảng 1 triệu người Palestine (tương đương gần 50% dân số) ở Gaza phải đối mặt với nạn đói “Cấp độ 5” - mức cao nhất trong thang đo Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực tích hợp (IPC) từ giữa tháng 7 tới.

Theo Đảng Cộng Sản