Liên hiệp quốc gia hạn Phái bộ tại Afghanistan

17/03/2023 - 14:19

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 16/3 đã thông qua 2 nghị quyết gia hạn Phái bộ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) 1 năm và đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres báo cáo về cách thức để cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục sứ mệnh tại quốc gia Tây Nam Á này.

Toàn cảnh một cuộc họp của HĐBA LHQ tại New York, Mỹ, ngày 15/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Nghị quyết thứ nhất được 15 thành viên HĐBA LHQ nhất trí thông qua đã nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện của UNAMA và các cơ quan của LHQ tại Afghanistan, theo đó sứ mệnh của phái bộ này sẽ được kéo dài đến ngày 17/3/2024 với nhiệm vụ được giữ nguyên nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của LHQ trong tiến trình “thúc đẩy hòa bình và ổn định” ở Afghanistan.

Nghị quyết thứ hai đề nghị Tổng Thư ký Guterres hoàn thành “bản đánh giá độc lập” trước ngày 17/11 để đưa ra “những khuyến nghị hướng tới tương lai nhằm giúp tất cả các chủ thể chính trị, nhân đạo và phát triển, trong và ngoài LHQ có cách tiếp cận toàn diện và thống nhất”. Bản đánh giá này cũng sẽ đề cập đến những thách thức hiện tại của Afghanistan liên quan đến tình hình nhân đạo, nhân quyền, an ninh và khủng bố.

Trong nghị quyết trên, HĐBA LHQ đã bày tỏ quan ngại về việc những tiến bộ mà chính quyền Taliban ở Afghanistan đạt được vẫn chưa được như mong đợi của hội đồng. Nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ cũng như việc bảo vệ các quyền của con người, bao gồm các quyền của phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số và những người đang ở trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương.

UNAMA được triển khai lần đầu tiên tại Afghanistan vào năm 2002 với các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, hợp tác chính trị và hợp tác trong khu vực. Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan trong tháng 8/2021, UNAMA cũng có nhiệm vụ bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột và thúc đẩy tiến trình hòa bình tại nước này. Việc HĐBA LHQ gia hạn UNAMA diễn ra vài ngày sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận gây ra vụ đánh bom tại tỉnh Balkh của Afghanistan làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Theo TTXVN