Liên hoan cồng chiêng, múa xoang và thi trang phục truyền thống

29/10/2022 - 16:10

Ngày 29/10, tại nhà rông Kon Klor, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang, thi trang phục dân tộc thiểu số cho học sinh trên địa bàn.

Học sinh thành phố Kon Tum trình diễn múa Xoang. 

Chương trình là một hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022); hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023).

Liên hoan Cồng chiêng - múa xoang, thi trang phục dân tộc thiểu số dành cho học sinh năm 2022 thu hút 16 đội với 1.076 học sinh tham gia, trong đó có 304 học sinh tham gia đội cồng chiêng; 523 học sinh tham gia đội múa xoang và 249 học sinh tham gia trình diễn trang phục dân tộc thiểu số.

Học sinh thành phố Kon Tum tái hiện lễ ăn mừng lúa mới. 

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum Thái Khắc Hòa cho biết, chương trình là sân chơi văn hoá bổ ích để các em học sinh giao lưu, chia sẻ, học hỏi, tăng tình đoàn kết và hiểu thêm về văn hoá cồng chiêng. Đây còn là dịp để các em học sinh đắm mình trong âm thanh của các nhạc cụ dân tộc như đàn T’rưng, cồng chiêng, Ting ning; từ đó các em nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc.

Học sinh thành phố Kon Tum thi trình diễn trang phục truyền thống. 

Hiện nhiều trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum đã thực hiện việc mặc trang phục dân tộc thiểu số khi đến trường hoặc trong các buổi chào cờ đầu tuần, lễ hội, ngoại khóa... Việc dạy cho học sinh đánh cồng chiêng, múa xoang là một trong nội dung thường xuyên ở các trường học với các hình thức vui chơi, giải trí, hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum mong muốn nền tảng giá trị văn hoá của dân tộc sẽ góp phần hun đúc, nuôi dưỡng tâm hồn học sinh ngày càng phong phú hơn, giúp các em học tập tiến bộ hơn, hướng tới những suy nghĩ và hành động tốt đẹp trong cuộc sống, ông Thái Khắc Hòa chia sẻ.

Trong chương trình, các đội thi đã trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc như Lễ mừng được mùa và Tết rẫy (Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đăk Rơ Wa); ăn mừng nhà rông mới (Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trường Sa); lễ hội nước giọt (Liên trường xã  Đăk Blà)…

Học sinh thành phố Kon Tum thi trình diễn trang phục truyền thống. 

Thông qua các tiết mục, các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đã làm nổi bật giá trị của nghệ thuật cồng chiêng bằng phương pháp thể hiện, diễn tấu độc đáo, kết hợp với các điệu múa xoang và nhạc cụ dân tộc tạo nên những màn trình diễn ấn tượng, mang âm hưởng của đại ngàn.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích