Liên hợp quốc cảnh báo buôn bán ma túy đang gia tăng

26/06/2023 - 19:42

Liên hợp quốc mới đây vừa cho biết trong một báo cáo, việc sản xuất và buôn bán cocaine đang gia tăng trên toàn thế giới.

Côcain thu giữ được trong một chiến dịch của cảnh sát tại Honduras.

Văn phòng Phòng chống ma túy và tội phạm ma túy của Liên hợp quốc (UNODC) cho biết, trong Báo cáo ma túy thế giới hàng năm, việc trồng cây côca và tổng sản lượng côcain đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 (năm gần đây nhất có dữ liệu) và số lượng người sử dụng côcain trên toàn cầu (ước tính khoảng 22 triệu người trong cùng năm đó) vẫn đang tăng đều đặn.

Tuy nhiên, các vụ bắt giữ côcain cũng đã tăng nhanh hơn so với sản xuất. Báo cáo của UNODC cho biết: “Thế giới hiện đang trải qua sự gia tăng kéo dài cả về cung và cầu côcain, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các thị trường mới vượt ra ngoài giới hạn truyền thống”.

"Mặc dù thị trường côcain toàn cầu vẫn tiếp tục tập trung ở châu Mỹ, Tây và Trung Âu (với tỷ lệ rất cao ở Úc), tốc độ phát triển của nó cũng đang nhanh dần ở các thị trường đang phát triển như châu Phi, châu Á và Đông Nam châu Âu", mặc dù ở mức ban đầu rất thấp, báo cáo cho biết.

Theo dữ liệu báo cáo, trong khi gần 90% methamphetamine (tiền chất để sản xuất ma túy) bị thu giữ trên toàn thế giới là ở hai khu vực, Đông và Đông Nam Á và Bắc Mỹ, nạn buôn bán chất này vẫn gia tăng ở những nơi khác, chẳng hạn như Trung Đông và Tây Phi.

Bên cạnh đó, các báo cáo và vụ bắt giữ liên quan đến methamphetamine được sản xuất ở Afghanistan cho thấy nền kinh tế ma túy đang thay đổi ở quốc gia này, nơi cung cấp 80% cây thuốc phiện được sử dụng để sản xuất heroin bất hợp pháp trên thế giới.

"Vấn đề đặt ra về mối liên hệ giữa sản xuất bất hợp pháp heroin và methamphetamine (ở Afghanistan) và liệu hai thị trường sẽ phát triển song song hay liệu thị trường này sẽ thay thế thị trường kia vẫn đang được theo dõi", báo cáo cho biết thêm.

Theo AN NGUYÊN (Công lý)