Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng mất an ninh lương thực tại Mỹ Latinh

17/06/2020 - 08:11

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) cảnh báo đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang đẩy 40 triệu người dân tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe vào tình trạng mất an ninh lương thực, đồng thời kêu gọi chính phủ các quốc gia trong khu vực đưa ra các biện pháp khẩn cấp nhằm tránh một đại dịch “đói ăn”.

Người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ ở ngoại ô thủ đô Lima, Peru ngày 28-5-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

WFP lưu ý rằng số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã tăng từ 3,4 triệu lên 14 triệu người trong những năm gần đây và đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục làm gia tăng tỷ lệ người thiếu ăn trong khu vực.

WFP hiện hoạt động tại các quốc gia thuộc Vành đai khô hạn ở Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua; tại Ecuador, Bolivia, Comlombia và Peru tại Nam Mỹ và tại Cuba, Cộng hòa Dominicana và Haiti ở Caribe. Tổ chức này đánh giá tình trạng mất an ninh lương thực đang thực sự đáng quan ngại tại Haiti và các quốc gia thuộc Vành đai khô hạn ở Trung Mỹ.

Giám đốc khu vực của WFP Miguel Barreto cho biết do cuộc khủng hoảng COVID-19, khoản trợ giúp tài chính trị giá 400 triệu USD dự kiến dành cho khu vực trong cuộc hiến chống nạn đói năm 2020 trở nên quá thấp so với nhu cầu hiện tại.  

Theo ông Barreto, đại dịch COVID-19 đã kéo theo các cuộc khủng hoảng y tế, kinh tế và xã hội tại khu vực và làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực ở khu vực. Do vậy, chính phủ các nước trong khu vực và các tổ chức lương thực và nhân đạo quốc tế cần hành động ngay để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này biến thành đại dịch đói.

Theo VIỆT HÙNG (Báo Tin Tức)