Liên hợp quốc kêu gọi các bên đối địch tại Libya kiềm chế tối đa

10/08/2024 - 11:02

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 9/8 đã kêu gọi các bên tại Libya kiềm chế sau khi Chính phủ Thống nhất Quốc gia Lybia (GNU) có trụ sở tại Tripoli đặt các lực lượng của GNU trong tình trạng báo động cao để đề phòng một cuộc tấn công của các lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar ở miền Đông Libya.

Chú thích ảnh

Binh sĩ thuộc lực lượng GNA trong cuộc giao tranh với các tay súng LNA tại khu vực ngoại ô Tripoli, Lybia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Libya đã bị tàn phá nặng nề bởi tình trạng bất ổn chính trị và an ninh kể từ sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Qaddafi vào năm 2011. Quốc gia giàu tài nguyên năng lượng ở Bắc Phi bị chia rẽ giữa chính quyền được LHQ công nhận tại thủ đô Tripoli và chính quyền ở miền Đông do lực lượng của tướng Haftar hậu thuẫn. Một lệnh ngừng bắn đã được thiết lập vào năm 2020 sau khi lực lượng của GNU đẩy lùi cuộc tấn công của các chiến binh do Tướng Haftar chỉ huy vào thủ đô Libya.

Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động quân sự khiêu khích có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định mong manh của Libya. Bộ Tổng tham mưu của chính phủ ở Tripoli ngày 8/8 cho biết họ đã đặt lực lượng của mình trong "tình trạng báo động cao" và "sẵn sàng đẩy lùi mọi cuộc tấn công có thể xảy ra". 

Truyền thông Libya đưa tin mục tiêu của Tướng Haftar là đánh chiếm thị trấn ốc đảo chiến lược Ghadames do GNU kiểm soát ở biên giới phía Tây Libya, cùng với sân bay của thị trấn này. Giới phân tích cảnh báo chiến dịch của Tướng Hafta có thể sẽ phá vỡ lệnh ngừng bắn năm 2020. Ông Emad Badi, một chuyên gia về Libya tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết các khu vực do GNU kiểm soát ở miền Tây Libya đang trong tình trạng báo động giữa lúc Lực lượng Vũ trang Arab Libya (LAAF) do Saddam Haftar, con trai của Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy đang điều động lực lượng. Nhà phân tích Badi nói: "Một số người coi đây là màn dạo đầu của một cuộc tấn công cuối cùng vào thủ đô Tripoli. Việc LAAF đánh chiếm thị trấn chiến lược Ghadames sẽ chính thức đánh dấu sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn đạt được vào năm 2020". LAAF ngày 6/8 tuyên bố lực lượng này đang phát động một chiến dịch nhằm "bảo vệ biên giới phía Nam của đất nước và tăng cường sự ổn định ở các khu vực chiến lược này".

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/8, Hội đồng Nhà nước Tối cao Libya (HSC) có trụ sở tại Tripoli, bày tỏ quan ngại về các hoạt động điều động quân sự của lực lượng do Tướng Haftar đứng đầu ở khu vực Tây Nam Libya. HSC khẳng định, rõ ràng lực lượng của Tướng Hafta đang hướng tới mục tiêu tăng cường ảnh hưởng và mở rộng quyền kiểm soát đối với các khu vực chiến lược ở khu vực biên giới phía Tây giáp với Tunisia và Algeria. Tuyên bố của HSC nêu rõ: "Những động thái này có khả năng đưa Libya quay trở lại các cuộc đụng độ vũ trang và là mối đe dọa trực tiếp đến lệnh ngừng bắn năm 20220".

Trong một đoạn video được đăng tải trên Facebook ngày 9/8, lực lượng của Tướng Haftar không đề cập cụ thể đến thị trấn chiến lược Ghadames, mà chỉ thông báo họ có ý định bảo vệ một số thị trấn ốc đảo xa xôi vốn đã nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền có trụ sở ở miền Đông Libya.

Theo  NGUYỄN TRƯỜNG (TTXVN)