Liên hợp quốc lần đầu đạt được đồng thuận về Ukraine

07/05/2022 - 08:01

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuyên bố đầu tiên về Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra tại quốc gia này.

Theo đó, hôm 6/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một tuyên bố bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Tổng thư ký Antonio Guterres trong nỗ lực tìm kiếm một "giải pháp hòa bình" cho cuộc xung đột ở Ukraine.

"Hội đồng Bảo an bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của tổng thư ký trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình", thông cáo của Hội đồng Bảo an cho hay.

Liên hợp quốc lần đầu đạt được đồng thuận về Ukraine

Hội đồng Bảo an cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine” và “nhắc lại rằng tất cả các quốc gia thành viên đã thực hiện theo Hiến chương của Liên hợp quốc nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế của họ bằng các biện pháp hòa bình".

Mỹ - quốc gia giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng này, cũng đã đề nghị Tổng thư ký Antonio Guterres tổ chức một cuộc họp ngắn về vấn đề này "trong thời gian thích hợp". Toàn bộ cuộc họp vào hôm 6/5 chỉ kéo dài khoảng một phút.

Na Uy và Mexico là hai quốc gia soạn thảo, đề xuất cho tuyên bố này của Liên hợp quốc.

Tổng thư ký Antonio Guterres hoan nghênh sự ủng hộ của thành viên Hội đồng Bảo an đối với tuyên bố chung, nói rằng ông sẽ "không tiếc nỗ lực để cứu sống, giảm bớt đau khổ và tìm ra con đường hòa bình" cho người dân Ukraine.

Ông Antonio Guterres đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kiev vào tuần trước.

Chuyến thăm của Tổng thư ký Antonio Guterres đã mở đường cho các hoạt động chung của Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế trong việc sơ tán khoảng 500 dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol của Ukraine và nhà máy thép Azovstal.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an vào ngày 25/2. Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Ấn Độ bỏ phiếu trắng. Một nghị quyết của hội đồng cần 9 phiếu thuận và không có quyền phủ quyết của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp hoặc Anh để thông qua. 

Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên - nơi không có quốc gia nào có quyền phủ quyết, đã áp đảo thông qua hai nghị quyết về Ukraine. Các nghị quyết của Đại hội đồng không có tính ràng buộc. Nghị quyết Đại hội đồng yêu cầu quân đội Nga ngừng chiến và rút lui khỏi Ukraine, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động tiếp cận viện trợ và bảo vệ dân thường. 

Theo KÔNG ANH (VTC News)