Liên hợp quốc thúc giục chấm dứt xung đột tại Gaza

31/10/2023 - 08:33

Trong bối cảnh thực hiện giai đoạn 2 của chiến dịch tấn công các mục tiêu của Hamas ở dải Gaza, Liên hợp quốc thúc giục ngay lập tức chấm dứt xung đột.

Hàng cứu trợ nhân đạo được chuyển tới Gaza. (Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC)

Ngày 29/10, quân đội Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine tránh xa tâm điểm của cuộc chiến chống Hamas và sơ tán về phía nam Gaza. Hiện Israel đã mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ chống Hamas và toàn bộ khu vực miền bắc Gaza trở thành chiến trường.

Nguy cơ xung đột lan rộng

Ngày 29/10, người phát ngôn quân đội Israel cho biết, các lực lượng Israel đã tấn công hơn 450 mục tiêu Hamas chỉ trong 2 giờ, trong đó có các điểm được cho là trung tâm chỉ huy cùng nhiều địa điểm phóng tên lửa chống tăng của Hamas. Hamas cũng xác nhận đụng độ với binh sĩ Israel xâm nhập khu vực tây bắc dải Gaza. Hamas tiếp tục bắn tên lửa về phía Israel.

Quân đội Israel cũng thông báo đã ghi nhận 10 vụ phóng tên lửa từ Liban vào lãnh thổ Israel. Lực lượng vũ trang Hezbollah ở Liban tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Israel ở miền nam Liban.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, Israel đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một số khu vực ở tỉnh Daraa, miền nam Syria để đáp trả cáo buộc bắn tên lửa từ Syria. Đã có báo cáo về vụ nổ tại một căn cứ của Mỹ ở khu vực Shaddadi, tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria. SOHR cho biết, có tổng cộng 14 cuộc tấn công diễn ra tại các căn cứ của Mỹ ở Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Israel-Hamas ngày 7/10 vừa qua.

Cơ quan Y tế dải Gaza cho biết, số người Palestine thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát đã vượt 8.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Người Palestine ở Bờ Tây cũng hứng chịu hậu quả của xung đột. Theo Bộ Y tế có trụ sở tại Ramallah, hơn 100 người Palestine ở Bờ Tây thiệt mạng kể từ khi giao tranh bùng phát.

Phía Israel vài ngày qua không công bố số liệu thương vong mới, kể từ khi thông báo xung đột đã khiến khoảng 1.400 người ở Israel thiệt mạng.

Kêu gọi chấm dứt hành động thù địch

Ngày 29/10, Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch tại Gaza, giải quyết vấn đề Palestine thông qua việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập dựa trên các đường biên giới năm 1967.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran và người đồng cấp Saudi Arabia đã có cuộc điện đàm, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết hành động cấp khu vực và quốc tế, để ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường ở dải Gaza.

Trong cuộc điện đàm ngày 29/10, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đề cập việc hợp tác huy động nỗ lực của cộng đồng quốc tế hướng tới khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store tuyên bố, phản ứng của quân đội Israel trước cuộc tấn công của Hamas là “không tương xứng”, đồng thời cảnh báo về tình hình nhân đạo ở Gaza. Cho rằng Israel có quyền tự vệ, Thủ tướng Store cũng lên án việc tên lửa vẫn được phóng từ Gaza vào Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp ra thông cáo chỉ trích các cuộc tấn công “không thể chấp nhận được” nhằm vào người Palestine ở khu Bờ Tây.

Đoàn xe cứu trợ quy mô lớn vào Gaza

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới sẽ chứng kiến thảm họa nhân đạo khi Israel đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở dải Gaza. Ngày 29/10, khoảng 30 xe chở theo hàng cứu trợ đã vào Gaza, đánh dấu đoàn xe cứu trợ quy mô lớn nhất vào vùng lãnh thổ hơn 2,3 triệu dân này kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng nổ. Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), đến nay đã có 117 xe cứu trợ nhân đạo vào được Gaza.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết tăng đáng kể lượng hàng hóa cứu trợ nhân đạo cho Gaza. Israel cho biết sẽ sớm cho phép tăng cường vận chuyển hàng hóa cho người Palestine ở Gaza.

Tại Athens (Hy Lạp) ngày 29/10, hơn 5.000 người đã xuống đường tuần hành kêu gọi chấm dứt xung đột ở dải Gaza. Trước đó, hàng chục nghìn người ủng hộ Palestine tuần hành ở Anh và kêu gọi ngừng bắn. Hàng nghìn người cũng tuần hành ở Pháp, Thụy Sĩ và ở thành phố New York của Mỹ.

Theo Nhân Dân