Liên hợp quốc thúc giục giải quyết vấn đề Ukraine thông qua các kênh

29/01/2022 - 15:30

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) hối thúc Nga và Ukraine giải quyết căng thẳng biên giới thông qua các kênh mà hai bên đã nhất trí và các khuôn khổ ngoại giao hiện có. Ông Guterres tin rằng, hai bên sẽ không để xảy ra xung đột quân sự; đồng thời khuyến khích hãy dựa vào con đường ngoại giao, sử dụng các kênh và các khuôn khổ hiện có mà hai bên đã nhất trí cũng như viện tới tất cả các giải pháp ngoại giao có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Đức tuyên bố sẽ chủ trì cuộc họp tiếp theo theo thể thức Normandy trong hai tuần tới ở Berlin nhằm tìm giải pháp cho vấn đề Ukraine. Trước đó, trong cuộc đàm phán theo thể thức Normandy tại Paris (Pháp), các đại diện chính trị của Nga, Ukraine, Pháp và Đức ra tuyên bố chung khẳng định lại cam kết duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Đại diện của Nga, Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak (Đ.Cô-dắc) cho biết, cuộc đàm phán theo thể thức Normandy đã diễn ra không suôn sẻ nhưng thẳng thắn. Ông Kozak nêu rõ: “Chúng tôi đã đối thoại khá khó khăn nhưng có thể, đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên để đánh giá tất cả những vấn đề liên quan việc thực thi thỏa thuận Minsk”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (V.Dê-len-xki) hoan nghênh các cuộc đàm phán bốn bên với Nga, Pháp và Đức đã diễn ra hữu ích. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ: “Tổng thống Zelenskiy đánh giá tích cực cuộc gặp trên, bản chất xây dựng của sự kiện này, cũng như ý định tiếp tục các cuộc đàm phán hữu ích trong hai tuần tới tại Berlin”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: Reuters)

Căng thẳng trong quan hệ Nga và phương Tây leo thang trong những ngày gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ và cho rằng đây là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ; đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa với bất cứ quốc gia nào. Moskva cũng cảnh báo mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine sẽ có hậu quả nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Đ.Mét-vê-đép) khẳng định, Nga mong muốn có quan hệ tốt đẹp và cùng có lợi với Liên minh châu Âu (EU). Ông Medvedev cho rằng, không có mâu thuẫn nào giữa Nga và EU mà không thể giải quyết. Nhìn chung, Nga mong muốn có quan hệ tốt đẹp với EU và điều này là hoàn toàn chắc chắn.

Theo Báo Nhân Dân