Liên minh châu Âu muốn thông qua viện trợ 22 tỷ USD cho Ukraine

27/12/2023 - 19:57

Bất chấp cản trở từ Hungary, Liên minh châu Âu vẫn muốn thông qua gói hỗ trợ vay trị giá 22 tỷ USD cho Ukraine.

Theo Sputnik, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị thông qua kế hoạch hỗ trợ vay trị giá lên tới 20 tỷ euro (22 tỷ USD) cho Ukraine, trong khi đó dự thảo này chắc chắn sẽ bị Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ quyết. Đây chỉ là một phần trong gói ngân sách hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kiev.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban từng nhiều lần phủ quyết các gói viện trợ EU dành cho Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, hội nghị thượng đỉnh bất thường mới của EU sẽ nhóm họp vào ngày 1/2 nhằm thảo luận về viện trợ tài chính cho Ukraine.

Các nguồn tin nói với giới truyền thông rằng kế hoạch này yêu cầu các quốc gia thành viên EU cấp bảo lãnh cho ngân sách EU, cho phép Ủy ban châu Âu vay tới 20 tỷ euro trên từ thị trường tài chính cho Kiev vào năm 2024. Các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành và con số cuối cùng sẽ là được xác định dựa trên nhu cầu của Ukraine.

Báo cáo cho biết kế hoạch này tương tự như kế hoạch được đưa ra vào năm 2022 khi Ủy ban Châu Âu cung cấp tới 100 tỷ euro nguồn tài chính giá rẻ cho các nước EU để thực hiện các chương trình hỗ trợ kích thích thị trường lao động ngắn hạn trong đại dịch COVID-19.

Báo cáo cũng cho biết kế hoạch này sẽ không yêu cầu sự bảo lãnh từ tất cả các quốc gia thành viên trong khối miễn là những người tham gia chính bao gồm các quốc gia có xếp hạng tín dụng hàng đầu cho phép EU bỏ qua sự ủng hộ tối đa và quyền phủ quyết từ tất cả thành viên.

Các nguồn tin nói với giới truyền thông rằng một số quốc gia thành viên, bao gồm Đức và Hà Lan, sẽ yêu cầu chấp thuận từ quốc hội các nước này đối với bảo đảm vay viện trợ cho Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian và Ukraine có thể nhận được tiền vào tháng 3/2024.

Các nguồn tin cho biết, một nhược điểm của kế hoạch này là nó sẽ chỉ giới hạn ở các khoản vay và không bao gồm các khoản viện trợ không hoàn lại.

Một lựa chọn khác liên quan đến các khoản vay giá rẻ cho Ukraine trong vài tháng và lên đến một năm - quyết định đòi hỏi đa số các quốc gia phải đồng ý, Financial Times đưa tin. Nhưng điều kiện là không vướng phải rào cản từ Hungary.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/Sputnik)