Liệu Quách Thị Lan có thể gây bất ngờ?

01/08/2021 - 18:45

Quách Thị Lan đã xuất sắc giành quyền vào bán kết nội dung chạy 400m vượt rào của nữ ở Olympic Tokyo 2020. Liệu vận động viên của Việt Nam có cơ hội vào chung kết nội dung này?

VĐV Quách Thị Lan (phải) thi đấu ở vòng loại nội dung 400m vượt rào nữ Olympic Tokyo 2020 ngày 31/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh của Tổng cục Thể dục Thể thao đánh giá, Quách Thị Lan không có nhiều cơ hội vì các đối thủ quá mạnh. Điều này có thể thấy trước. Ngay việc Quách Thị Lan vào được bán kết nội dung 400m vượt rào nữ cũng có phần may mắn khi cô được đôn lên vị trí thứ 4 do VĐV Jamaica xếp trên phạm quy, đồng nghĩa với việc Lan giành quyền vào thẳng bán kết.

Nếu VĐV Jamaica về thứ 4 không phạm quy, một VĐV người Anh không vấp rào và tự ngã thì Quách Thị Lan chỉ xếp thứ 5 trong nhóm chạy của mình ở vòng loại và thời gian 55”71 của cô còn thấp hơn thành tích 55”65 của VĐV có thành tích thấp nhất trong số 4 VĐV xếp thứ 5 có thành tích tốt nhất giành được “vé vớt” vào bán kết.

May mắn đã đến với Quách Thị Lan nhưng rất xứng đáng cho những nỗ lực đáng khen ngợi của cô, nhất là trong bối cảnh cô không được thi đấu giải nào trước Olympic Tokyo do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đồng thời phải đối mặt với sức ép khi so tài cùng những chân chạy tầm cỡ thế giới ở vòng loại.

Ở bán kết, 24 VĐV chia làm 3 lượt chạy, mỗi lượt 8 người. 2 VĐV xếp thứ nhất và nhì mỗi lượt chạy cùng với 2 VĐV có thành tích tốt nhất ở các lượt chạy sẽ giành quyền vào thi chung kết.

Quách Thị Lan chạy ở đường chạy số 3 cùng với 7 chân chạy đến từ Na Uy, Đức, Bỉ, Jamaica, Mỹ, Canada và Italy trong đó có đương kim vô địch Olympic người Mỹ Muhammad Dalilah, từng giành HCV 400m vượt rào ở Olympic Rio 2016 với thành tích 53 giây 13.

Thành tích của Quách Thị Lan ở vòng loại (55”71) là thấp nhất trong số các VĐV cùng lượt chạy với cô. Ngoài Quách Thị Lan, chỉ có 3 VĐV nữa cùng so tài với cô ở bán kết có kết quả chạy hơn 55 giây ở vòng loại. 4 chân chạy nữ còn lại đều hoàn thành cuộc thi vòng loại của họ với thời gian dưới 55 giây.

Ngay cả khi Quách Thị Lan có lặp lại được thành tích cá nhân tốt nhất của cô ở nội dung 400m vượt rào là 55”30 thì so về thành tích cá nhân, cô chỉ hơn duy nhất chân chạy người Italy Olivieri Linda (55”54) trong số các đối thủ cùng cạnh tranh với cô ở bán kết.

Điền kinh cũng như bất cứ môn thể thao nào, đều có thể xảy ra bất ngờ nhưng khả năng xảy ra bất ngờ trong trường hợp này là vô cùng nhỏ khi thành tích của Quách Thị Lan còn thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ của cô ở bán kết.

Dẫu sao, vào đến bán kết nội đã là chiến thắng rực rỡ với Quách Thị Lan ở Olympic Tokyo và ở bán kết cô không chịu sức ép tâm lí nào. Thực tế, Lan chỉ thi đấu với chính mình và nỗ lực tối đa để vượt giới hạn bản thân. Chúng ta cùng hy vọng Quách Thị Lan tiếp tục thi đấu với nỗ lực cao nhất để chiến thắng chính mình tại bán kết nội dung chạy 400m vượt rào của nữ.

Theo TRỌNG TUỆ (TTXVN)