Liverpool đấu Arsenal: Đua ngôi vương Ngoại hạng Anh nhờ hàng thủ

22/12/2023 - 14:46

Trận thư hùng Liverpool vs Arsenal, cũng như cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, hứa hẹn sẽ được quyết định bởi hiệu suất phòng ngự.

Liverpool của Jurgen Klopp đang đi đúng hướng trên hành trình tìm kiếm những vinh quang mùa 2023-24, sau khi sa sút đáng ngạc nhiên ở mùa giải trước.

Hồi giữa tuần, đội chủ sân Anfield có chiến thắng tưng bừng 5-1 trước West Ham để giành quyền vào bán kết League Cup. Nếu không có gì bất ngờ, họ có khả năng hẹn Chelsea trong trận chung kết vào ngày 25/2/2024.

Liverpool của Klopp mơ cú ăn 3 quốc nội

Như vậy, về mặt lý thuyết, Liverpool là đội duy nhất của bóng đá Anh có khả năng giành cú ăn 3 quốc nội.

"The Kop" đã vào bán kết League Cup, đang đứng nhì bảng Premier League với chỉ 1 điểm ít hơn Arsenal, trong khi bắt đầu thi đấu vòng 3 FA Cup từ đầu năm mới.

Tham vọng của Jurgen Klopp còn có Europa League. Thâu tóm 4 danh hiệu sẽ là mùa giải lịch sử của Liverpool vào thời điểm đội hướng đến lễ kỷ niệm 132 năm thành lập.

Một phần câu trả lời cho tham vọng của Klopp sẽ có ngay trong đầu tháng Giêng: Liverpool phải làm khách của Arsenal trong trận đấu FA Cup, ngày 7/1.

Sau khi buông League Cup, lịch thi đấu trong dịp đầu năm của Arsenal thoải mái hơn so với Liverpool. Cho đến khi bước vào vòng 3 FA Cup, "Pháo thủ" có trọn vẹn một tuần nghỉ ngơi và sau đó không thi đấu cho đến vòng 21 Premier League tiếp Crystal Palace trên sân nhà Emirates ngày 20/1.

Arsenal là đối thủ của Liverpool từ Premier League đến FA Cup

Liverpool có phần nặng nề hơn. "The Kop" đấu với Newcastle trong ngày đầu năm mới rồi làm khách của Arsenal. Chỉ 48 tiếng sau trận FA Cup, họ đá lượt đi bán kết League Cup với Fulham.

Nhưng Klopp cũng như Mikel Arteta không vội nghĩ đến năm mới. Cả hai đang tập trung vào cuộc chiến cuối tuần này ở vòng 18 Premier League.

Cuộc so tài phòng ngự

Có một điểm chung giữa Liverpool và Arsenal khi bước vào trận đấu cuối tuần này trên sân Anfield (0h30 ngày 24/12): 15 bàn thua.

Liverpool cũng như Arsenal không phải hai đội tấn công tốt nhất, mà thuộc về Man City (40 bàn) và Aston Villa (37). Đổi lại, họ có sự chắc chắn ở khâu phòng ngự.

Mùa này, sự hiện diện của hai tiền vệ Mac Allister và Szoboszlai giúp Liverpool có tính cơ động tốt. Hơn nữa, Van Dijk cũng chắc chắn hơn sau mùa giải sa sút.

Liverpool có ít hơn cùng kỳ mùa trước 3 bàn thua. Sự khác biệt này giúp đội giành được nhiều hơn 9 điểm. Đội xếp thứ 7 sau 17 vòng mùa trước, trong khi hiện tại đứng nhì bảng.

Arsenal có sự xuất sắc của Saliba, nhưng quan trọng hơn là viện binh Declan Rice. Cựu đội trưởng West Ham giúp hệ thống cân bằng hơn, tăng khả năng chiến đấu và chính anh cũng biết ghi bàn tại nhiều thời điểm then chốt.

Vài tuần trước, Mikel Arteta thể hiện rằng ông cần kết quả hơn là vẻ đẹp. Đó là sự thay đổi về tư tưởng của một cựu tiền vệ thiên về kỹ thuật và sáng tạo, sau khi hụt hơi chặng cuối mùa 2022-23 vì thủng lưới hơn Man City đến 10 lần.

Arsenal chỉ nhận 39 cú sút chính xác mùa này, trung bình 2,29 mỗi trận, thấp nhất Premier League. Mùa trước, cứ mỗi 90 phút thì đội bóng thành London chịu 3,58 cú sút trúng đích của đối thủ. Một bước tiến ngoạn mục về phòng ngự.

Sự tập trung ở khâu phòng ngự sẽ quyết định trận cầu trên sân Anfield

Arteta hiểu rằng bóng đá hiện đại cần sự chắc chắn để vô địch. Arsenal giảm từ 1,131 bàn thua/trận mùa trước xuống mức 0,88 mùa này.

Trong 6 mùa vừa qua, 5 lần đội vô địch để thủng lưới ít nhất. Ngoại lệ là trường hợp Man City mùa 2018-19, khi lên ngôi với 23 bàn thua (á quân Liverpool thủng lưới 22 bàn).

Nhìn chung, nhà vô địch Premier League có thể là một trong hai đội lọt lưới ít nhất, đồng thời phải đảm bảo yêu cầu dưới mức 1 bàn thua/90 phút.

Lần gần nhất một đội vô địch Ngoại hạng Anh với nhiều hơn 1 bàn thua/90 phút? MU mùa 2012-13, với 43 bàn thua sau 38 vòng. Tuy vậy, 8 bàn trong số đó đến sau khi đội đã vô địch sớm 4 vòng đấu.

Klopp và Arteta đều là những mẫu HLV thích tấn công, nhưng trận đại chiến ở Anfield đêm thứ Bảy sẽ được định đoạt bởi hiệu quả phòng ngự.

Theo Vietnamnet