Liverpool - Manchester City: Chung kết sớm của mùa giải

10/03/2024 - 08:41

Trận đấu tâm điểm của vòng 28 Ngoại hạng Anh là cuộc đại chiến giữa Liverpool và Manchester City, hai đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng. The Kop sẽ có màn tiếp đón nửa xanh thành Manchester trên sân vận động Anfield vào lúc 22 giờ 45 phút ngày 10/3 theo giờ Việt Nam.

Hai đội chia điểm ở trận lượt đi. (Ảnh: Premier League)

Hai đội chia điểm ở trận lượt đi. (Ảnh: Premier League)

Hiện tại, The Kop chỉ hơn The Citizens một điểm duy nhất trên bảng xếp hạng sau 27 trận. Đội đang đứng thứ ba là Arsenal cũng chỉ kém Man City đúng một điểm. Vậy nên, kết quả của trận đại chiến đêm Chủ Nhật sẽ là bước ngoặt lớn mang tính quyết định trong cuộc đua giành ngôi vương vào cuối mùa.

Cả hai đội đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bước chạy đà tốt khi họ đều đã thắng tại các đấu trường châu Âu. Man City có chiến thắng dễ dàng trước Copenhagen tại Champions League vào giữa tuần. Trong khi đó, Lữ đoàn đỏ đã có chiến thắng đậm đà trước Sparta Praha với tỷ số 5-1 tại Europa League.

Nhìn rộng ra, Liverpool và Manchester City đều đang có phong độ rất cao khi toàn thắng năm trận gần nhất trên mọi đấu trường. Vậy nên, điểm tựa sân nhà là lợi thế khá lớn cho đoàn quân của huấn luyện viên Jurgen Klopp, nơi chứng kiến chuỗi 25 trận bất bại của họ tại Ngoại hạng Anh.

Thực tế, Liverpool cũng chỉ bại trận trước Manchester City duy nhất một lần trên sân Anfield trong suốt hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, trong tám lần gặp nhau gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Man City chỉ thua một.

Chính vì vậy, trận chiến tại Anfield hứa hẹn sẽ vô cùng căng thẳng và cực kỳ khó đoán, nhất là khi Arsenal được thi đấu sớm và hoàn toàn có thể vươn lên đứng đầu khi khoảng cách chỉ là 2 điểm.

Jurgen Klopp và Pep Guardiola

Liverpool - Manchester City: Chung kết sớm của mùa giải ảnh 1

Sự tôn trọng giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola. (Ảnh: Premier League)

Trận đấu sắp tới giữa Liverpool và Manchester City sẽ là cuộc so tài cuối cùng giữa hai bộ não thiên tài Jurgen Klopp và Pep Guardiola tại Ngoại hạng Anh. Trước đó, nhà cầm quân người Đức đã tuyên bố chia tay đội chủ sân Anfield sau khi mùa giải năm nay kết thúc. Klopp và Pep đã đụng độ với nhau tại Ngoại hạng Anh 15 lần. Trong đó, Pep thắng 5, Klopp thắng 4 và 6 trận hòa.

Tính rộng ra, hai nhà cầm quân này đã đối đầu với nhau tới 29 lần, nhiều hơn bất kì huấn luyện viên nào khác trong sự nghiệp của họ. Klopp đã thắng Pep nhiều hơn mọi huấn luyện viên với 11 chiến thắng. Ngược lại, 10 trận thắng của Pep Guardiola trước Klopp cũng là số lần thua nhiều nhất mà chiến lược gia người Đức phải nhận trước một huấn luyện viên.

Một Pep Guardiola với chiến thuật Tiki-taka, kiểm soát bóng và Jurgen Klopp với triết lý gegenpressing trứ danh của người Đức đã tạo ra những trận cầu nảy lửa và kịch tính nhất dành cho người hâm mộ. Hai huấn luyện viên đại tài cùng với hai triết lý bóng đá khác nhau đã thay đổi hoàn toàn bóng đá Anh, biến Liverpool hay Manchester City thành những ông lớn không chỉ ở Anh mà còn ở toàn châu Âu.

Tình hình lực lượng

Những vị khách sẽ có ưu thế trước đối thủ khi Pep Guardiola đang có trong tay những con bài tốt nhất. Cả Kevin De Bruyne, Phil Foden hay Erling Haaland đều đang có phong độ rất cao ở thời điểm hiện tại.

Vậy nên, người hâm mộ của The Citizens hoàn toàn có thể hy vọng vào một chiến thắng quan trọng trước Liverpool. Những cái tên vắng mặt trong trận đấu với Copenhagen vào hồi giữa tuần là Jack Grealish và Doku được cho là sẽ vắng mặt. Ngoài ra, Matheus Nunes đã gặp phải chấn thương ngón tay nghiêm trọng trong cùng trận đấu đó.

Trong khi đó, đội chủ nhà đã có được sự phục vụ kịp thời của Mohamed Salah, cầu thủ hiện đã ghi 11 bàn thắng và 7 kiến tạo trong 19 lần ra sân cho Liverpool trước Manchester City trên mọi đấu trường. Chân sút người Ai Cập đã ghi nhiều bàn thắng vào lưới đội bóng của Pep hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong suốt sự nghiệp huấn luyện đỉnh cao của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Cùng với Darwin Nunez, họ sẽ gây ra nhiều sóng gió với hàng phòng ngự của Man City. Tuy vậy, danh sách vắng mặt của Liverpool vẫn bao gồm những cái tên quan trọng như Alisson Becker, Trent Alexander-Arnold, Ryan Gravenberch, Curtis Jones, Diogo Jota, Joel Matip và Thiago Alcantara.

Những cái tên còn lại ở tuyến giữa của đội chủ nhà là Alexis Mac Allister, Wataru Endo, Dominik Szoboszlai và Harvey Elliott vẫn chưa đủ sự sắc bén và kinh nghiệm để đối đầu với những ngôi sao bên phía Man Xanh. Điều đó có nghĩa là Jurgen Klopp sẽ lựa chọn lối chơi lùi sâu và chờ những đường chuyền phản công, thay đổi trạng thái nhanh cho Salah và Nunez ở phía trên.

Cả Liverpool và Manchester City đều không muốn sảy chân vào thời điểm hiện tại, họ đều đã thể hiện rõ sự quyết tâm cho trận đại chiến vào cuối tuần này. Một kết quả hòa là cũng đủ để một Arsenal đang bay cao vươn lên ngôi đầu bảng khi đối thủ của họ ở vòng đấu lần này là Brenford, đội bóng đã không thể giành chiến thắng trong bốn trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Vậy nên những diễn biến tại Anfield vào cuối tuần này hứa hẹn sẽ rất bùng nổ, hấp dẫn và khó đoán.

Theo Nhân Dân