Loại 2 ngôi sao đá ở châu Âu, HLV Nhật Bản bị chất vấn

02/01/2024 - 19:04

HLV Moriyasu nhận sức ép khi không chịu nói lý do loại 3 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu khỏi danh sách dự Asian Cup 2023.

HLV Hajime Moriyasu công bố danh sách 26 cầu thủ Nhật Bản dự Asian Cup 2023 với nhiều ngôi sao thi đấu ở châu Âu. Tuy nhiên, nhà cầm quân này đưa ra quyết định bất ngờ khi loại tiền vệ Ao Tanaka và Daichi Kamada - 2 cầu thủ đang chơi bóng tại Bundesliga (Đức) và Serie A (Italy). Ngoài ra, Kyogo Furuhashi (Celtic) không có tên cũng khiến dư luận Nhật Bản đặt ra dấu hỏi.

Khi phóng viên hỏi về lý do, HLV Moriyasu cho biết: "Tôi không nói về những cầu thủ không được triệu tập. Tôi đưa ra sự lựa chọn tốt nhất trong điều kiện cho phép. Mỗi cầu thủ có hoàn cảnh khác nhau nên tôi không tiện nói chi tiết. Ngoài những người được hỏi, còn nhiều cầu thủ khác khác không góp tên nữa".

Ao Tanaka ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha ở World Cup 2022. (Ảnh: Getty Images)

Trong 3 cầu thủ kể trên, Ao Tanaka là trường hợp khiến truyền thông Nhật Bản bất ngờ nhất. Anh vừa ghi bàn trong trận giao hữu với Thái Lan hôm 1/1.

Tiền vệ trung tâm của CLB Fortuna Dusseldorf là nhân tố quan trọng, thường xuyên ra sân trong đội hình chính thức của "Samurai xanh". Tại World Cup 2022, chính Tanaka ghi bàn quyết định giúp Nhật Bản thắng 2-1 trước Tây Ban Nha, đồng thời giành ngôi đầu bảng.

Cựu cầu thủ Sergio Ichigo cho biết: "Tôi không hiểu sao HLV Moriyasu không giải thích rõ lý do. Thật dễ hiểu nếu cầu thủ có năng lực kém, nhưng Tanaka thi đấu trong đội hình xuất phát và ghi bàn trong chiến thắng 5-0 trước Thái Lan. Cậu ta không có vẻ gì là phong độ kém. Tanaka thường xuyên đá chính và thi đấu rất tích cực. 

Trong khi đó Asano và những cầu thủ thi đấu ở Đức lại được chọn. Nếu HLV Moriyasu không trả lời rõ ràng thì người hâm mộ không thể hài lòng. Asian Cup là một giải đấu quan trọng".

Không chỉ vậy, ông Moriyasu gây bất ngờ khi điền tên Kaoru Mitoma vào danh sách dự Asian Cup. Cầu thủ này dính chấn thương khi chinh chiến ở giải Ngoại Hạng Anh. HLV Roberto de Zerbi bối rối khi thấy cậu học trò được triệu tập.

HLV trưởng Brighton cho biết: "Tôi thực sự ngạc nhiên vì tổ y tế nói rằng Mitoma cần 4 đến 6 tuần điều trị chấn thương. Theo quan điểm của tôi, rất khó để cậu ấy có thể chơi ở Asian Cup. Tuy nhiên, tôi yêu mến cậu ấy nên sẽ thật vui khi thấy họ có thể thi đấu cho đội tuyển quốc gia".

Đội hình Nhật Bản dự Asian Cup 2023

Thủ môn: Daiya Maekawa, Zion Suzuki và Taishi Brandon Nozawa

Hậu vệ: Shogo Taniguchi, Ko Itakura, Tsuyoshi Watanabe, Yuta Nakayama, Koki Machida, Seiya Maikuma, Takehiro Tomiyasu, Hiroki Ito và Yukinari Sugawara

Tiền vệ: Wataru Endo, Junya Ito, Takuma Asano, Hidemasa Morita, Kaoru Mitoma, Daizen Maeda, Reo Hatate, Kaishi Sano

Tiền đạo: Ritsu Doan, Ayase Ueda, Keito Nakamura, Takefusa Kubo, Takumi Minamino và Mao Hosoya

Theo VTC