Loại quả bổ máu, tăng đề kháng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

28/11/2023 - 08:46

Quả lựu cung cấp dồi dào các loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết lựu không chỉ là loại quả giàu dinh dưỡng, mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Công dụng của quả lựu

Với Đông y, quả lựu vị chua ngọt, tính ấm, tác dụng làm tăng thủy dịch trong cơ thể, giải khát.

Quả lựu chua tác dụng làm săn niêm mạc ruột, cầm máu, chữa một số bệnh có xuất huyết, chữa hoạt tả. Còn loại quả ngọt, có thể dùng để sát trùng, chữa đau bụng do một số loại ký sinh trùng gây nên”, bác sĩ Vũ nói.

Trong y học hiện đại, lựu là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin, khoáng chất, như sắt, đồng, kali, chất xơ…giúp cơ thể khỏi các bệnh về tiểu đường, ung thư và tim mạch.

Quả lựu rất tốt cho phụ nữ mang thai. Nguồn vitamin C dồi dào trong quả lựu giúp làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, virus trong quá trình mang thai. Ngoài ra, ăn lựu khi mang thai còn có tác dụng tích cực với hệ xương của bà bầu lẫn thai nhi.

Lựu cũng là siêu thực phẩm với trẻ em, có thể giúp tạo ra hồng cầu trong cơ thể và làm tăng lượng haemoglobin trong máu. Ăn lựu còn giúp đáp ứng tốt nhu cầu chất xơ, vitamin, kali hàng ngày cho trẻ, giúp giải quyết các vấn đề khác của cơ thể như chữa viêm, rối loạn tiêu hóa, loại bỏ giun đường ruột, kiểm soát cơn sốt, phòng tránh các bệnh về răng miệng ở trẻ em.

 

Ngoài ra, lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có công dụng rất tốt trong làm đẹp, điển hình giúp làn da sáng mịn.

“Rất nhiều sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ lựu có tác dụng chống khô, mụn và thúc đẩy tái tạo các tế bào da khỏe mạnh”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Một số bài thuốc y học cổ truyền từ quả lựu

- Trẻ em ăn không tiêu, có ký sinh trùng đường ruột: Dùng nước ép hạt lựu thêm đường và nước cho uống. Tuy hiệu quả kém nhưng an toàn hơn vỏ rễ lựu.

- Thanh nhiệt, ngừa ra nhiều mồ hôi vào mùa hè: Nấu canh cho một số hạt lựu tươi. Canh này còn phòng chữa chứng đau đầu ở phụ nữ và giúp trẻ em tiêu hoá tốt.

- Thực tích (do ăn nhiều thịt) khó tiêu, trĩ và ra máu, phụ nữ bạch đới, kinh nguyệt quá nhiều: Dùng quả lựu muối nấu với canh thịt heo ăn.

- Tiêu chảy kéo dài: Ruột quả lựu sấy khô, tán bột. Mỗi lần 10-12g với nước cơm. Hoặc 1 quả lựu tươi nguyên vỏ giã nát sắc với mấy hạt muối để uống.

Quả lựu nhiều tác dụng đối với cơ thể, nhưng bác sĩ Vũ khuyến cáo lựu tương tác với một số thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp, nếu dùng cần tham khảo ý kiến thầy thuốc.

Theo MAI NGUYỄN (VTC News)