Loạt tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng

19/06/2023 - 19:14

Sau ba tác phẩm: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc, một tác phẩm khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể lên màn ảnh rộng. Đó là truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình do Trịnh Đình Lê Minh đạo diễn.

"Ngày xưa có một chuyện tình" – đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh

Tác phẩm điện ảnh "Ngày xưa có một chuyện tình" được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016 và tái bản đến hơn 10 lần với các phiên bản bìa sách khác nhau cho đến nay. Tác phẩm nhận nhiều đánh giá tích cực cùng sự yêu mến từ độc giả trên khắp cả nước nhờ câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thấm đẫm suy ngẫm về tình yêu và sự trưởng thành.

Nội dung tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình bạn, tình yêu giữa hai chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành, phải đối mặt với những thử thách của số phận. Bộ ba Phúc, Vinh, Miền đã cùng yêu, cùng bỡ ngỡ bước vào đời, va vấp và vượt qua. Đây không chỉ là cuốn sách về thời thơ ấu và niên thiếu mà còn phản chiếu trải nghiệm tình yêu của những người trưởng thành.

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh lên phim

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh lên phim

"Tác phẩm mang phong vị riêng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tiếp xúc với một phần các tác phẩm của ông, tôi nhận thấy bên cạnh khai thác tinh tế những rung động ở tuổi cập kê, "Ngày xưa có một chuyện tình" còn khai thác sâu sắc những lựa chọn và sự trưởng thành trong tình yêu. Đây là câu chuyện rất đỗi dịu dàng nhưng cũng thật dữ dội và có lẽ là tác phẩm đầu tiên mà nhà văn miêu tả nhân vật trong khoảnh khắc gần gũi một cách gợi cảm đến vậy" – đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ.

Nam đạo diễn cho biết anh hào hứng với phim, không cảm thấy áp lực bởi mỗi đạo diễn khi tiếp nhận kịch bản đều có những lựa chọn riêng và cách xử lý dựa trên nền tác phẩm gốc. Anh tự tin mình sẽ mang đến những cảm giác, không khí mới, một trải nghiệm điện ảnh thật sự đặc biệt trong lần chuyển thể này.

Phim dự kiến ra rạp năm 2024.

"Mắt biếc" – đạo diễn Victor Vũ

"Mắt biếc" được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vào năm 2019. Đạo diễn Victor Vũ thực hiện phần chuyển thể, đưa tác phẩm lên màn ảnh rộng.

Nội dung phim xoay quanh mối tình đơn phương giữa Ngạn và Hà Lan. Hà Lan là cô gái có đôi mắt đẹp, buồn nhưng tính cách không hề yếu mềm mà ngược lại rất cá tính. Ngạn và Hà Lan biết nhau từ thuở nhỏ, tình yêu của Ngạn với Hà Lan cũng lớn dần theo năm tháng.

Phim

Phim "Mắt biếc" được chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

Phim thành công về doanh thu

Phim thành công về doanh thu

Ngạn và Hà Lan trong phim

Ngạn và Hà Lan trong phim

Chuyện tình đơn phương không thành, trớ trêu thay, con gái của Hà Lan là Trà Long lại nhen nhóm tình cảm với Ngạn.

Khi ra rạp, phim "Mắt biếc" nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng phim thành công về doanh thu, gặt hái được 180 tỉ đồng.

"Cô gái đến từ hôm qua" – đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Tác phẩm "Cô gái đến từ hôm qua" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể lên màn ảnh rộng năm 2017. Phim quy tụ dàn diễn viên gồm: Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi…

Nội dung phim đan xen giữa câu chuyện quá khứ và hiện tại của nhân vật Thư. Lúc nhỏ, Thư là một cậu bé thông minh, dễ bắt nạt và sai khiến cô bạn hàng xóm Tiểu Li thì khi lớn lên Thư lại luôn bị cô bạn cùng lớp tên Việt An "quay như dế".

Tiểu Li và Thư lúc nhỏ

Tiểu Li và Thư lúc nhỏ

Cả hai là hàng xóm lúc nhỏ

Cả hai là hàng xóm lúc nhỏ

Dàn diễn viên trong phim

Dàn diễn viên trong phim

Việt An và Thư

Việt An và Thư

Về sau, họ yêu nhau

Về sau, họ yêu nhau

Thư thích thầm Việt An nhưng không tỏ tình thành công. Về sau, qua bao nỗ lực, Thư và Việt An yêu nhau và rồi Thư nhận ra cô bạn cùng lớp của mình cũng là Tiểu Li ngày nào.

Phim thu được 70 tỉ đồng và cũng là tác phẩm thành công phòng vé dù phần kịch bản cũng gặp ý kiến trái chiều.

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" – đạo diễn Victor Vũ

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được đạo diễn Victor Vũ đưa lên màn ảnh rộng năm 2015. Nội dung phim là một câu chuyện đầy cảm xúc về quê hương, về gia đình, về thời niên thiếu của mỗi người.

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" lung linh trên màn ảnh rộng

Cảnh đẹp thiên nhiên trên phim

Cảnh đẹp thiên nhiên trên phim

Dàn diễn viên nhí diễn xuất tốt

Dàn diễn viên nhí diễn xuất tốt

Phim xoay quanh những trang nhật ký về cuộc sống thường ngày và tâm tư của cậu bé Thiều. Thiều cùng em trai tên Tường sống ở vùng quê nghèo. Hai anh em trải qua những trò chơi bình dị, kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu cùng những đứa trẻ làng quê.

Tác phẩm được quay đẹp với bối cảnh hoa vàng, cỏ xanh ấn tượng tại Phú Yên. Sau khi phim công chiếu, nhiều du khách tìm đến Phú Yên vì thích thú vẻ đẹp thiên nhiên trong "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".

Phim thu được hơn 77 tỉ đồng.

Theo MINH KHUÊ (Người Lao Động)