Long tranh hổ đấu, chả xấu mặt nào

28/06/2024 - 09:18

4 ứng viên vô địch hàng đầu là Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Bồ Đào Nha cùng rơi vào 1 nhánh đấu tại vòng knock-out EURO 2024. Ở nhánh còn lại, Italy và Anh hứa hẹn gặp nhau tại tứ kết, tái hiện trận chung kết EURO 2020. Những trận thư hùng 'long tranh hổ đấu' đầy hấp dẫn và kịch tính đang chờ người hâm mộ.

16 anh tài lọt vào vòng knock-out EURO 2024.

Trong số 16 đội bóng giành vé vào vòng 16 đội EURO 2024 có 6 đội từng vô địch EURO là Đức, Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Trận đấu “kỳ phùng địch thủ” nhất là Pháp đối đầu với Bỉ. Còn cặp đấu cân tài khó đoán là Áo gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Hấp dẫn và kịch tính

Mở màn vòng 16 đội EURO 2024 là trận Thụy Sĩ gặp Italy lúc 23h ngày 29-6. Đây là trận đấu hấp dẫn bởi Italy là nhà đương kim vô địch song đã xuống phong độ, trong khi Thụy Sĩ là đội bóng luôn có thể gây nhiều khó khăn cho các đại gia. Chưa ai quên đội bóng xứ sở đồng hồ tí hon lại có thể quật ngã Pháp để làm cơn địa chấn ở EURO 2020.

Sức mạnh của Italy phụ thuộc vào tài bắt bóng xuất sắc của đội trưởng Gianluigi Donnarumma, dự báo có 39% cơ hội thắng trận. Còn Thụy Sĩ với nhạc trưởng kỳ cựu Xherdan Shaqiri có 29% cơ may lọt vào tứ kết. Nhìn chung, đây sẽ là một trận cầu cân bằng và khó khăn cho cả hai đội và sự tỏa sáng bất ngờ của một cá nhân có thể thay đổi cục diện.

Bỉ đụng độ Pháp lúc 23h ngày 1-7 sẽ là trận đấu đáng xem nhất ở vòng 2 bởi tên tuổi “xứng đôi vừa lứa” của hai đội. Đặc biệt cả hai đều không được đánh giá cao sau vòng bảng, số bàn thắng rất nghèo nàn (chỉ 2 bàn) và các ngôi sao thi đấu nặng nề như chân đeo chì. Dù vậy, “gà trống” Pháp được đánh giá cao hơn “quỷ đỏ” Bỉ với 51% cơ hội thắng trận.

Georgia gây bất ngờ lớn nhất

Georgia là đội tuyển gây bất ngờ nhất khi vượt qua vòng bảng ngay trong lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết EURO. Ngôi sao chạy cánh Khvicha Kvaratskhelia (ảnh, 23 tuổi, đang khoác áo câu lạc bộ Napoli ở Italy) và đồng đội gây ấn tượng mạnh mẽ bởi lối đá đoàn kết, giàu năng lượng. “Chúng tôi cùng nhau làm nên lịch sử cho Georgia” - Kvaratskhelia nói. Anh nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận đấu sau chiến thắng trước Bồ Đào Nha (ghi 1 bàn thắng) lẫn được thần tượng Cristiano Ronaldo trao đổi áo đấu. Georgia với sự dẫn dắt của HLV Willy Sagnol tranh suất vào tứ kết với đối thủ lớn là Tây Ban Nha.

Chờ những bất ngờ lịch sử

Mọi ánh mắt đổ dồn về tuyển chủ nhà Đức khi đối đầu láng giềng Đan Mạch lúc 2h sáng 30-6. HLV Julian Nagelsmann có cơ sở để tin “xe tăng” Đức sẽ tiến vào tứ kết nhờ vào sự tỏa sáng của bộ đôi sao trẻ Florian Wirtz - Jamal Musiala lẫn “siêu dự bị” Niclas Fullkrug. Nếu vượt qua Đan Mạch, đường vào chung kết của Đức sẽ vô cùng chông gai với những đối thủ dự kiến như: Tây Ban Nha (tứ kết), Pháp hoặc Bồ Đào Nha (bán kết)…

Có 81 bàn thắng được ghi ở vòng bảng Euro 2024, trung bình 2,25 bàn/trận. Rất nhiều bàn thắng ghi được từ các cú sút xa tuyệt đẹp, được xem là có sự “góp công” từ quả bóng công nghệ Fussballliebe do Adidas và UEFA tạo ra.

Tuyển Anh có tới 67% cơ hội chiến thắng trước Slovakia trong trận đấu lúc 23h đêm 30-6. Tuy vậy, “tam sư” đang bị chỉ trích dữ dội bởi lối đá “ru ngủ” ở vòng bảng. Các ngôi sao giải Ngoại hạng Anh tỏ ra mệt mỏi, thiếu gắn kết và tính hiệu quả trong tấn công. Trong khi đó, Slovakia từng gây bất ngờ khi hạ tuyển Bỉ 1-0 ở trận ra quân EURO của họ.

Cristiano Ronaldo sẽ ghi bàn vào lưới Slovenia ngày 2-7?

Trên dự đoán lý thuyết, Tây Ban Nha có 80% cơ hội thắng “hiện tượng” Georgia trong trận cầu diễn ra lúc 2h sáng 1-7. Bồ Đào Nha có 68% cơ hội thắng đối thủ dễ chịu Slovenia (2h sáng 2-7) và Hà Lan có 66% cơ hội thắng Romania (23h đêm 2-7). Thế nhưng các đội bóng được cho là mạnh hơn cần phải hết sức cẩn thận, không thể chủ quan nếu như không muốn trả giá đắt.

Ở cặp đấu cuối cùng lúc 2h sáng ngày 3-7, cuộc đối đầu cân sức giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ hiện có phần nghiêng về đội tuyển do HLV Ralf Rangnick (51% cơ hội thắng) do đã bất ngờ vượt mặt cả Pháp lẫn Hà Lan để ngạo nghễ chiếm đầu bảng D.

Vua phá lưới Euro 2024: Mbappe, Ronaldo đâu rồi?

Hoàn toàn trái ngược với mọi dự đoán trước giải, các siêu sao khét tiếng như Kylian Mbappe, Harry Kane, Cristiano Ronaldo hay Romelu Lukaku đều thi đấu không như ý lắm sau 3 trận đầu. Dẫn đầu danh sách vua phá lưới sau vòng bảng Euro 2024 lại là tiền đạo Georges Mikautadze (ảnh) của Georgia với 3 bàn thắng - nhiều hơn cả số bàn thắng của tuyển Anh hay Pháp! Trung phong sinh năm 2000, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Metz tại Ligue 1 (Pháp) góp công lớn trong kỳ tích lọt vào vòng 16 đội của Georgia.

Xếp sau Mikautadze là nhóm 5 tuyển thủ cùng ghi được 2 bàn thắng là: Niclas Fullkrug (Đức), Jamal Musiala (Đức), Ivan Schranz (Slovakia), Cody Gakpo (Hà Lan) và Razvan Marin (Romania).

Theo Báo Đồng Nai