Lũ lụt tiếp tục hoành hành nhiều địa phương tại Nhật Bản, Trung Quốc

15/07/2020 - 19:35

Lũ lụt và lở đất ở khu vực Kyushu, Tây Nam Nhật Bản đã khiến 54 công trình văn hóa bị hư hại, trong khi lũ lụt ở Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống của trên 6 triệu người dân tỉnh Giang Tây.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng lũ tại Cửu Giang, tỉnh Giang Tây ngày 8-7-2020. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Đã có ít nhất 54 công trình văn hóa, gồm cả các di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, đã bị hư hại do mưa lớn kéo dài gây ra tình trạng lũ lụt và lở đất ở khu vực Kyushu, Tây Nam Nhật Bản.

Trong thông báo ngày 15-7, giới chức Nhật Bản cho biết trong số các công trình bị hư hại có hai di sản thế giới là Mỏ than Miike và Khu Cơ đốc giáo giấu mặt (Hidden Christian Sites) ở vùng Nagasaki.

Đền thờ Aoi Aso, một công trình kiến trúc quốc gia được xây dựng cách đây khoảng 1.200 năm, cũng trong tình trạng tương tự.

Lở đất đã xảy ra tại 15 địa điểm trong mỏ Miike, trong khi nước lũ gây ngập lụt ở đền thờ Aoi Aso sau khi nước sông Kuma tràn bờ. Một phần cây cầu đặc trưng của ngôi đền có tên Misogibashi đã bị cuốn trôi và một số mái tranh của đền thờ Shinto cũng bị hư hại.

Ngoài ra, nhiều công trình kiến trúc văn hóa thuộc sở hữu tư nhân cũng đã bị thiệt hại do mưa lớn. Trong số 54 công trình bị hư hại, có 21 công trình nằm ở tỉnh Kumamoto, nơi mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 60 người.

Giới chức quản lý văn hóa Nhật Bản cho rằng các chính quyền địa phương cần nhanh chóng triển khai công tác sửa chữa và phục hồi để bảo tồn các di sản văn hóa.

Trong nhiều ngày qua, mưa lớn bất thường kéo dài đã phá hủy gần 15.000 ngôi nhà ở các khu vực từ Tây Nam đến Đông Bắc Nhật Bản. Mực nước dâng cao gây tràn bờ tại hơn 100 con sông. Các cơ quan chức năng đã ghi nhận khoảng 380 trận lở đất.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, lũ lụt do mưa lớn trong các ngày từ 6-14-7 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 6,42 triệu người dân tỉnh Giang Tây.

Theo Cơ quan Qiảm nhẹ thiên tai tỉnh Giang Tây, 654.000 người đã phải đi sơ tán và 583.900 hécta cây trồng đã bị nhấn chìm trong nước lũ.

Ước tính, thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 11,76 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,7 tỷ USD). Hiện nước lũ dâng cao hơn mức cảnh báo suốt dọc 2.531km đê sông Dương Tử, đoạn chảy qua tỉnh Giang Tây, hồ Bà Dương và các vùng lân cận.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích