Lừa chạy chủ trương chấp thuận đầu tư dự án chiếm đoạt tiền tỷ

09/10/2024 - 19:22

Chỉ là kiến trúc sư nhưng Văn và Khoa "nổ" rằng mình có thể chạy xin cấp phép đầu tư dự án, từ đó chiếm đoạt của bị hại hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 9/10, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố bị can, bắt giam Lê Anh Văn (46 tuổi) và Võ Đăng Khoa (43 tuổi, cùng trú TP.HCM, là kiến trúc sư) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông tin ban đầu, qua nắm tình hình lĩnh vực đầu tư trên địa bàn, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện một số người có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động xin chủ trương chấp thuận đầu tư.

Nhóm này chủ động tìm kiếm thông tin và tiếp cận chủ sở hữu của các thửa đất lớn, tại các vị trí đắc địa trên địa bàn thành phố để đặt vấn đề sẽ xin được chủ trương chấp thuận đầu tư dự án theo đúng nguyện vọng của chủ sở hữu. 

Tiếp tục xác minh, cơ quan công an xác định Lê Anh Văn và Võ Đăng Khoa có nghi vấn liên quan hoạt động lừa đảo.

Công an công bố lệnh bắt Võ Đăng Khoa. (Ảnh: Công an cung cấp)

Cụ thể, nắm bắt các lô đất lớn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền Đà Nẵng, trong đó có Dự án Chung cư Summit Thuận Phước tại lô đất 75-77 đường 3/2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Văn và Khoa đưa ra thông tin gian dối rằng có khả năng thực hiện được những vấn đề này giúp ông M.V.H (49 tuổi, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Để ông H. tin tưởng, Văn và Khoa tự giới thiệu có quan hệ thân thiết với các sở, ngành và nhiều cá nhân có chức vụ cao của Đà Nẵng nên chắc chắn sẽ xin được chủ trương chấp thuận đầu tư cho dự án của ông H.

Văn và Khoa cũng khẳng định với ông H. rằng mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch dự án, nguồn gốc đất và các tranh chấp khác đều sẽ được tháo gỡ, khắc phục.

Ông H. tin tưởng, giao cho Văn và Khoa tổng cộng 3,3 tỷ đồng để lo các thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Văn và Khoa không thực hiện bất kỳ nội dung nào liên quan đến việc xin chủ trương chấp thuận đầu tư dự án mà tiêu xài, trả nợ cá nhân.

Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng, quyết định chủ trương đầu tư dự án, cấp giấy phép xây dựng cho dự án là thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước, dựa trên cơ sở quy hoạch về xây dựng, quy hoạch về sử dụng đất, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không có cá nhân nào có thể quyết định được việc này.

Vì vậy, công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị các đối tượng lừa đảo dụ dỗ.

Theo CHÂU THƯ (VTC News)