Luật sư đề nghị Tòa án xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo

21/03/2024 - 19:57

Bào chữa cho các bị cáo, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo tại tòa.

Chiều 21/3, phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty THM) tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của luật sư (LS), bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, LS Giang Hồng Thanh nói, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn, các bị hại là các nhà đầu tư vẫn đánh giá ông Dũng không có ý định lừa đảo. Trước khi bị bắt, ông Dũng vẫn trả gốc và lãi đầy đủ cho nhà đầu tư. Nhiều bị hại cũng bày tỏ mong muốn Tòa án mở lượng khoan hồng cho ông Dũng và các bị cáo khác.

Theo LS, khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông Dũng không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. Tại Biên bản ghi nhận ý kiến của ông Dũng tại Trại tạm giam, ông Dũng trình bày rằng, khi phát hành trái phiếu, ông xác định trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh khó có thể thành công… Ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân. Nếu vay không trả thì thiệt hại còn lớn hơn do ảnh hưởng uy tín THM và các dự án.

“8.644 tỷ đồng khắc phục hậu quả là số tiền rất lớn và là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu”, LS nói và cho biết, việc khắc phục toàn bộ số tiền nêu trên thể hiện sự ăn năn, hối hận, nhận trách nhiệm của ông Đỗ Anh Dũng và thể hiện mong muốn giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư.

Theo LS Thanh, chủ trương xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu hoặc liên quan đến kinh tế là giảm nhẹ tối đa nếu đã khắc phục triệt để hậu quả, đã từng có những vụ án người phạm tội được áp dụng chính sách hình sự đặc biệt. Do đó, LS đề nghị Tòa án cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, cho ông Đỗ Anh Dũng được hưởng một mức hình phạt nhân văn, nhân đạo, sớm có cơ hội trở về, đóng góp phát triển kinh tế.

Được quyền tự bào chữa, ông Đỗ Anh Dũng đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư và không có ý kiến bào chữa gì thêm. Ông Dũng chỉ đề nghị HĐXX xem xét để ông được hưởng mức án phù hợp.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt, LS Nguyễn Văn Tú nói vụ án có số lượng bị hại rất lớn nhưng số lượng bị hại xin giảm án cho bị cáo cũng đặc biệt lớn. “Trong ngày mở tòa đầu tiên, hàng trăm bị hại đội mưa đến tòa cũng xin giảm án cho các bị cáo, mong HĐXX xem xét tình tiết này”, LS Tú nói.

Ngoài ra, LS Tú nhấn mạnh bị cáo Việt và bị cáo Dũng đã nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh, triệt để, toàn diện với số tiền lớn. Ít có vụ án được khắc phục nhanh như vậy. Việc khắc phục số tiền đó trong bối cảnh kinh tế khó khăn là nỗ lực vượt bậc của hai bị cáo cũng như nhiều người khác. LS đề nghị HĐXX, VKS cân nhắc xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho cả hai bị cáo, bởi họ có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo khác cũng đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh, hành vi phạm tội…, cho thân chủ của mình được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ mức hình phạt so với đề nghị để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Cũng trong sáng 21/3, Tập đoàn THM đã nộp 2 tỷ đồng vào Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội để khắc phục thêm hậu quả trong vụ án. Việc làm trên là thực hiện lời hứa chiều qua của Chủ tịch THM Đỗ Anh Dũng. Trước đó, ông Dũng đã nhận trách nhiệm thanh toán các khoản tiền lãi trong các hợp đồng đến hạn trước khi bị bắt giam.

Theo HỒNG MÂY (Báo Pháp Luật)